Mỹ từ chối gia hạn hiệp ước hạt nhân cuối cùng với Moscow

08:11, 17/11/2020
.
Nga cho biết chính quyền hiện tại của Mỹ quyết định không gia hạn hiệp ước hạt nhân START mới với Moscow - hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng còn hiệu lực giữa 2 nước.
[links()] 
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov (Ảnh: Sputnik)
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov (Ảnh: Sputnik)
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 16/11 cho biết chính quyền đương nhiệm của Mỹ đã quyết định không gia hạn hiệp ước START mới (New START) với Nga.
 
Ông Ryabkov nói rằng phía Mỹ coi đề xuất của Nga về việc kéo dài thỏa thuận là "gây khó chịu" và thậm chí "không thể chấp nhận được".
 
Thông báo của ông Ryabkov được đưa ra một tuần sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bày tỏ quan ngại rằng cả Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và ông Joe Biden - người được dự đoán đắc cử năm nay - đều sẽ không đưa ra bất cứ đề xuất quan trọng nào với Nga về thỏa thuận chiến lược, bất chấp việc gia hạn New START có lợi cho đôi bên. 
 
New START được ký vào năm 2010 và hiện là hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng giữa Nga và Mỹ, theo AP. Nó dự kiến sẽ hết hạn vào tháng 2/2021 nhưng phía Mỹ tới nay vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức liên quan tới số phận của New START.
 
Hồi tháng 10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề nghị kéo dài New START thêm 1 năm mà không cần điều kiện tiên quyết để 2 bên có thể bàn bạc các vấn đề liên quan tới kiểm soát vũ khí trong thời gian đó. Tuy nhiên, Mỹ đã bác bỏ đề nghị này, nhấn mạnh họ không đồng ý với bất cứ đề xuất nào không có điều khoản yêu cầu 2 bên đóng băng toàn bộ số đầu đạn hạt nhân.
 
Sau đó, Nga đã đề xuất đóng băng toàn bộ đầu đạn hạt nhân nếu Mỹ làm điều tương tự để gia hạn New START thêm 1 năm. Phía Mỹ khi đó nói rằng họ đánh giá cao đề xuất của Nga trong việc tạo thêm tiến triển trong vấn đề kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa 2 nước.
 
Theo Đức Hoàng/Dân Trí
 

.