Nga cấp phép vắc xin Covid-19 thứ hai

08:10, 15/10/2020
.
Tổng thống Vladimir Putin thông báo Nga đã cấp phép vắc xin ngừa Covid-19 thứ 2 của nước này do Viện Vector ở Siberia phát triển.
Vắc xin EpiVacCorona của Viện Vector ở Nga (Ảnh: Sputnik)
Vắc xin EpiVacCorona của Viện Vector ở Nga (Ảnh: Sputnik)
Tổng thống Vladimir Putin ngày 14/10 đã gửi lời chúc mừng các nhà khoa học sau khi vắc xin ngừa Covid-19 thứ hai của Nga do Viện Vector ở Siberia nghiên cứu phát triển đã được phê duyệt. Vắc xin này có tên gọi EpiVacCorona.
 
"Chúng ta cần tăng cường sản xuất vắc xin thứ nhất và thứ hai. Chúng ta đang tiếp tục hợp tác với các đối tác nước ngoài và sẽ quảng bá vắc xin ra nước ngoài", ông Putin cho biết.
 
Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova khẳng định vắc xin mới được cấp phép của Nga có ít tác dụng phụ hơn sau khi được tiêm vào cơ thể người. Bà Golikova nói thêm rằng 60.000 liều EpiVacCorona đầu tiên sẽ được sản xuất trong “tương lai gần”.
 
“Viện Vector cũng bắt đầu các cuộc thử nghiệm lâm sàng hậu đăng ký ở nhiều vùng khác nhau tại Nga với sự tham gia của 40.000 tình nguyện viên”, bà Golikova cho biết thêm.
 
Theo Phó Thủ tướng Nga, bà đã tiêm thử nghiệm vắc xin mới và không thấy có tác dụng phụ, bao gồm hiện tượng sốt nhẹ. Bà Golikova cho biết không tình nguyện viên nào gặp vấn đề với vắc xin EpiVacCorona tính đến thời điểm hiện tại.
 
Tổng thống Putin thông báo vắc xin Covid-19 thứ 3 của Nga do Trung tâm Chumakov phát triển sẽ được đăng ký trong tương lai gần.
 
Ngày 11/8, Nga trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng ký vắc xin Covid-19 với tên gọi Sputnik V. Đây là vắc xin do Trung tâm nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh Gamaleya của Nga nghiên cứu, phát triển.
 
Tuy chưa hoàn tất giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ 3, song Nga khẳng định vắc xin Sputnik V an toàn và hiệu quả. Tổng thống Putin cho biết con gái ông đã tiêm vắc xin này và vẫn cảm thấy khỏe mạnh.
 
Nga đặt mục tiêu sản xuất 30 triệu liều Sputnik V vào cuối năm nay để đáp ứng nhu cầu trong nước. Giới chức Nga kỳ vọng sẽ tiêm vắc xin Covid-19 trên quy mô toàn quốc vào cuối năm nay.
 
Theo Thành Đạt/Dân Trí
 
 

.