Mỹ tăng tốc bán vũ khí cho Đài Loan bất chấp cảnh báo của Trung Quốc

07:10, 13/10/2020
.
Nhà Trắng đang thúc đẩy việc ký kết 3 hợp đồng bán vũ khí hiện đại của Mỹ cho Đài Loan, bất chấp cảnh báo của Trung Quốc.
Đài Loan phóng thử tên lửa trong một cuộc diễn tập quân sự. (Ảnh: CNA)
Đài Loan phóng thử tên lửa trong một cuộc diễn tập quân sự. (Ảnh: CNA)
Reuters ngày 12/10 dẫn các nguồn tin cho biết các lãnh đạo của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã được thông báo rằng, 3 hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan đã được Bộ Ngoại giao Mỹ, cơ quan giám sát việc mua bán vũ khí với bên ngoài, phê chuẩn.
 
Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Hạ viện Mỹ có quyền xem xét và ngăn chặn việc bán vũ khí trước khi Bộ Ngoại giao phê duyệt chính thức.
 
Theo các nguồn tin, các vũ khí này bao gồm hệ thống pháo phản lực cơ động cao (Himars) do Lockheed Martin chế tạo, tên lửa không đối đất tầm xa SLAM-ER do Boeing sản xuất, hệ thống cảm biến bên ngoài máy bay chiến đấu F-16 nhằm cho phép truyền hình ảnh và dữ liệu theo thời gian thực từ máy bay trở lại các trạm ở mặt đất.
 
Thông tin về 3 hợp đồng vũ khí được đưa ra sau khi các quan chức cấp cao Mỹ tuần trước kêu gọi Đài Loan chi tiêu nhiều hơn cho hoạt động phòng vệ và tiến hành cải tổ lực lượng vũ trang trước sự cứng rắn của Trung Quốc.
 
Chính quyền Tổng thống Donald Trump hồi tháng 9 đã nhất trí bán 7 hệ thống vũ khí cho Đài Loan với giá trị hợp đồng lên tới 13,2 tỷ USD, bao gồm hàng chục máy bay chiến đấu F-16, xe tăng M1A2T Abrams, tên lửa phòng không Stinger và ngư lôi MK-48 Mod6.
 
Tương tự hầu hết quốc gia khác, Mỹ chỉ có quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc đại lục và không có quan hệ chính thức với Đài Loan kể từ năm 1979. Mặc dù vậy, Washington vẫn bán vũ khí cho hòn đảo này.
 
Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ không thể tách rời và tuyên bố sẵn sàng sáp nhập bằng mọi giá, kể cả bằng vũ lực. Bắc Kinh nhiều lần yêu cầu Mỹ tôn trọng nguyên tắc Một Trung Quốc, dừng các trao đổi chính thức với Đài Loan và chấm dứt việc bán vũ khí cho hòn đảo này.
 
Theo Thành Đạt/Dân Trí
 

.