Đảng Dân chủ nhận tài trợ kỷ lục 1,5 tỷ USD trong bầu cử Mỹ 2020

08:10, 16/10/2020
.
Nền tảng gây quỹ trực tuyến bầu cử Mỹ 2020 của đảng Dân chủ, ActBlue, đã phá kỷ lục nhận tài trợ trong quý 3, khi thu về khoản tiền “khủng”, 1,5 tỷ USD.
Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden (Ảnh: AP)
Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden (Ảnh: AP)
Politico đưa tin, ActBlue, một trong những nền tảng gây quỹ trực tuyến lớn nhất cho đảng Dân chủ, từ tháng 7 tới tháng 9 đã nhận được 1,5 tỷ USD tài trợ.
 
Cụ thể, có 6,8 triệu người đã thực hiện 31,4 triệu khoản đóng góp cho các ứng viên Dân chủ trong kỳ bầu cử Mỹ 2020 cũng như các nhóm cánh tả. Khoản tiền đóng góp trung bình là 47 USD/một giao dịch.
 
Hơn 14.223 chiến dịch tranh cử và các tổ chức đã hưởng lợi từ khoản tiền vận động “khổng lồ” này. Đây là quý mà đảng Dân chủ nhận quyên góp nhiều kỷ lục trên ActBlue trong suốt 15 năm qua. Chỉ riêng trong tháng 9, ActBlue thu về 758 triệu USD. Theo Politico, con số này thể hiện sức mạnh tài chính từ hàng triệu khoản đóng góp nhỏ gộp lại.
 
Chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden chiếm phần khá lớn trong khoản đóng góp trên. Chỉ trong tháng 9, Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và ông Biden thu được 383 triệu USD tiền tài trợ, gồm 203 triệu USD thu về trên nền tảng trực tuyến. Đây là khoản gây quỹ lớn kỷ lục mà một chiến dịch tranh cử thu được trong 1 tháng.
 
Ngoài cuộc đua tới “ghế nóng” tổng thống, cuộc đua của các ứng viên thượng nghị sĩ cũng đang gay cấn khi đảng Dân chủ quyết dồn toàn lực nhằm hi vọng giành quyền kiểm soát Thượng viện. Các khoản tài trợ cho ứng viên đảng Dân chủ chạy đua tới Thượng viện gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2018 - năm Mỹ tổ chức bầu cử giữa kỳ.
 
Đối thủ của ActBlue, WinRed - nền tảng gây quỹ trực tuyến của đảng Cộng hòa, đã được thành lập vào năm 2019. Trong quý 3, WinRed cũng tuyên bố phá kỷ lục gây quỹ của chính nền tảng này với số tiền thu được cho các ứng viên đảng Cộng hòa đạt 623,5 triệu USD.
 
Theo Đức Hoàng/Dân Trí

.