Bangladesh áp dụng án tử hình đối với tội phạm hiếp dâm

03:10, 14/10/2020
.
Chính phủ Bangladesh đã chấp thuận áp dụng án tử hình đối với tội phạm hiếp dâm trong bối cảnh làn sóng phản đối các vụ tấn công tình dục gia tăng ở quốc gia này.
 
Thư ký Nội các Bangladesh Khandker Anwarul Islam cho biết, việc sửa đổi luật nói trên đã được thông qua tại cuộc họp hàng tuần của Hội đồng Bộ trưởng do Thủ tướng Sheikh Hasina đứng đầu. Các Bộ trưởng Bangladesh đã thông qua dự thảo Luật Phòng chống đàn áp phụ nữ và trẻ em (sửa đổi) năm 2020. 
Hàng loạt cuộc biểu tình đã nổ ra phản đối tình trạng cưỡng hiếp và tấn công tình dục tại Bangladesh. (Ảnh: Reuters)
Hàng loạt cuộc biểu tình đã nổ ra phản đối tình trạng cưỡng hiếp và tấn công tình dục tại Bangladesh. (Ảnh: Reuters)
Theo dự luật, bất kỳ người nào bị kết tội hiếp dâm sẽ chịu án tử hình hoặc án tù chung thân. Điều khoản hiện hành quy định mức tối đa là tù chung thân cho tội hiếp dâm. Bộ trưởng Bộ Luật và Tư pháp Bangladesh Anisul Huq cho biết, Tổng thống nước này sẽ công bố dự luật mới có hiệu lực trong ngày 13/10.
 
Hàng nghìn người đã tham gia biểu tình trên khắp Bangladesh, quốc gia có đa số người dân theo đạo Hồi, yêu cầu có những thay đổi về luật, kêu gọi chính phủ đưa ra các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với tội phạm tấn công tình dục.
 
Đất nước với 170 triệu dân này đã phải chứng kiến ​​những cuộc biểu tình chưa từng có nổ ra sau khi một phụ nữ bị nhóm đàn ông tấn công tình dục tại một ngôi làng xa xôi phía Nam. Cảnh sát đã bắt giữ 8 nghi phạm sau khi đoạn video về vụ việc này lan truyền hơn một tháng sau khi vụ tấn công xảy ra tại nhà của nạn nhân tại Noakhali, gần 200 km về phía Đông Nam thủ đô Dhaka.
 
Những người biểu tình, chủ yếu là nữ sinh viên và các nhà hoạt động, đã xuống đường ở Dhaka và những thành phố khác vào tuần trước, phản đối tình trạng cưỡng hiếp và tấn công tình dục ngày càng gia tăng. Đây là lần đầu tiên Bangladesh chứng kiến ​​các cuộc biểu tình chống bạo lực tình dục diễn ra trên quy mô lớn trong một thời gian dài.
 
Trong một báo cáo gần đây, nhóm nhân quyền Ain o Salish Kendra cho biết, tại Bangladesh, gần 1.000 phụ nữ đã bị hiếp dâm trong 9 tháng đầu năm, 1/5 trong số này bị cưỡng hiếp tập thể, 43 trong số 975 nạn nhân đã thiệt mạng sau khi bị tấn công.
 
Theo PV/VTV.vn
 

.