Nga điều 8 tiêm kích chặn 3 máy bay ném bom B-52 Mỹ gần Crimea

08:09, 05/09/2020
.
Nga thông báo quân đội nước này đã điều động 8 máy bay chiến đấu chặn đội máy bay ném bom của Mỹ tiếp cận gần khu vực bán đảo Crimea.
Một máy bay B-52 của Mỹ (Ảnh minh họa: Reuters)
Một máy bay B-52 của Mỹ (Ảnh minh họa: Reuters)
Bộ Quốc phòng Nga ngày 4/9 thông báo rằng họ đã điều động 8 tiêm kích sau khi Moscow phát hiện ra 3 máy bay ném bom B-52 của Mỹ bay trên khu vực Biển Đen, gần bán đảo Crimea.
 
“Để ngăn máy bay của không quân Mỹ không vi phạm không phận Nga, 4 tiêm kích Su-27 và 4 tiêm kích Su-30 từ lực lượng phòng không Quân khu phía Nam đã được điều động tới khu vực biển Đen và biển Azov”, Trung tâm Quản lý Quốc phòng Liên bang Nga cho biết.
 
Thông báo nói rằng những tiêm kích Nga đã nhanh chóng hộ tống các máy bay Mỹ tránh không phận Nga. “Việc máy bay Mỹ xâm phạm biên giới liên bang Nga là không được phép”, thông báo kết luận.
 
Trước đó, vào ngày 28/8, Nga cũng đưa 2 chiếc Su-27 chặn vài máy bay B-52 trên Biển Đen. Một ngày sau đó, một vụ việc tương tự xảy ra trên biển Baltic và một lần nữa liên quan tới các máy bay B-52.
 
Theo Sputnik, vụ việc ngày 28/8 được xem là màn phô diễn năng lực quân sự chưa từng có tiền lệ của Mỹ khi nước này điều động 6 chiếc B-52 bay tới khắp 30 quốc gia thành viên NATO chỉ trong 1 ngày.
 
Vụ việc ngày 4/9 diễn ra trong bối cảnh lục quân Mỹ bắt đầu diễn tập bắn đạn thật ở Estonia, tại địa điểm cách biên giới Nga khoảng 112 km.
 
Theo RT, khi 3 chiếc B-52 bay gần Crimea hôm qua, nhiều tàu và máy bay thu thập thông tin tình báo của Anh và Mỹ đã xuất hiện ở không phận Ukraine và trên Biển Đen. Điều này dường như cho thấy những chiếc B-52 có thể đã thực hiện nhiệm vụ kiểm nghiệm hệ thống radar và phòng không Nga tại Crimea.
 
Ngoài ra, RT cho rằng đây có thể là động thái phô diễn sức mạnh của quân đội Mỹ ở gần Nga.
 
Trong thông cáo báo chí từ Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ, đơn vị này nói rằng 3 máy bay ném bom B-52 đã phối hợp với các tiêm kích Ukraine để “huấn luyện trên không” và vụ việc thể hiện năng lực của Mỹ và NATO trong việc “chống lại Nga và mang lại sự đảm bảo cho các đồng minh, đối tác”.
 
Theo Đức Hoàng/Dân Trí
RT, Sputnik
 
 
 
 
 
 
 

.