New York lùi khai giảng đến 21-9 sau khi đạt thoả thuận mở cửa trường học

05:09, 02/09/2020
.
Hệ thống trường công của thành phố New York đã đạt được thỏa thuận nhằm giải quyết các vấn đề về an toàn và phòng dịch COVID-19 với các lãnh đạo công đoàn và thống nhất lùi ngày khai giảng năm học mới đến 21-9.
Người dân biểu tình ở Brooklyn, New York, Mỹ ngày 1-9 yêu cầu đảm bảo an toàn cho trường học trước khi khai giảng - Ảnh: REUTERS
Người dân biểu tình ở Brooklyn, New York, Mỹ ngày 1-9 yêu cầu đảm bảo an toàn cho trường học trước khi khai giảng - Ảnh: REUTERS
Theo hãng tin Reuters, các bên đạt được thỏa thuận vào ngày 1-9 trong bối cảnh các trường học ở Mỹ phải vật lộn với đại dịch COVID-19 và áp lực mở cửa lại trường học từ chính quyền Tổng thống Donald Trump. Thỏa thuận có nội dung duy trì sự kết hợp của hình thức dạy và học tại lớp và từ xa.
 
Thị trưởng New York Bill de Blasio thông báo: "Chúng tôi đã thống nhất sẽ đảm bảo các biện pháp y tế về phòng dịch và thời gian chuẩn bị thích hợp cho các nhà giáo khi mở cửa lại trường học".
 
Hệ thống trường công của New York là hệ thống trường công lớn nhất nước Mỹ, theo sau là Los Angeles và Chicago, nơi các học sinh đã bắt đầu năm học mới gần như hoàn toàn qua hình thức trực tuyến.
 
Tổ chức công đoàn ở New York, do Liên đoàn Giáo viên Thống nhất (UFT) đứng đầu đã bày tỏ lo ngại về việc thành phố gấp rút chuẩn bị khai giảng năm học theo kế hoạch cũ vào ngày 10-9 mà không thực hiện đầy đủ các bước cần thiết để phòng dịch cho giáo viên, học sinh và nhân viên với virus corona.
 
Vào tháng trước, Michael Mulgrew, Chủ tịch của UFT đã dọa sẽ tổ chức bãi công - hành động bất hợp pháp theo luật của bang New York, nếu tiểu bang không có kế hoạch tiến hành xét nghiệm COVID-19 nghiêm ngặt và các biện pháp an toàn khác cho các trường học.
 
Với thỏa thuận vừa đạt được hôm 1-9, ông Mulgrew và các đại diện công đoàn hài lòng rằng New York đã đưa ra các biện pháp bảo vệ tốt nhất nước Mỹ. Theo đó, nhà chức trách sẽ xét nghiệm hằng tháng với 1,1 triệu giáo viên và học sinh của toàn bộ hệ thống giáo dục ở New York.
 
Mỗi trường sẽ có nguồn dữ trữ khẩu trang và các thiết bị bảo vệ cá nhân khác cho 30 ngày, áp dụng các quy định về khoảng cách an toàn, có hệ thống thông gió hoạt động trong các tòa nhà và biện pháp an toàn khi đưa đón học sinh. Học sinh sẽ được chia đôi để học ở trường và ở nhà. Một tuần, một nửa số học sinh sẽ học 3 ngày ở trường, 2 ngày ở nhà và tuần sau thì ngược lại.
 
Mặc dù số ca nhiễm COVID-19 mới của Mỹ đang giảm đi, chỉ gần bằng một nửa so với thời kỳ cao điểm vào giữa tháng 7-2020, vẫn có những điểm nóng về dịch bệnh ở vùng Trung Tây tại các bang Iowa và South Dakota.
 
Theo HỒNG VÂN/Tuổi Trẻ Online
 
 
 
 
 
 
 
 

.