Lại xảy ra hỏa hoạn tại khu vực cảng Beirut, 1 tháng sau vụ nổ kinh hoàng

09:09, 10/09/2020
.
Ngày 10/9, một vụ cháy đã xảy ra tại cảng Beirut ở Lebanon, tạo thành cột khói đen lớn trên bầu trời thủ đô nước này.
Ngày 10/9, quân đội Lebanon cho biết, trực thăng của quân đội sẽ hỗ trợ nỗ lực dập lửa đang bùng lên tại cảng Beirut, hơn 1 tháng sau vụ cháy kinh hoàng cũng tại cảng này làm hơn 190 người thiệt mạng và khoảng 6.000 người bị thương. Truyền hình địa phương đã phát hình ảnh một chiếc trực thăng đang bay phía trên khu vực này với một bồn nước.  
Vụ cháy ở khu vực cảng của thủ đô Beirut của Lebanon. (Ảnh: AP)
Vụ cháy ở khu vực cảng của thủ đô Beirut của Lebanon. (Ảnh: AP)
Một nguồn tin quân đội cho biết, vụ cháy đã xảy ra tại kho chứa dầu động cơ và lốp xe, trong khu vực miễn thuế của cảng. Một cột khói đen lớn đang bốc lên bầu trời. Nhà chức trách cho biết đám cháy không có nguy cơ gây ra vụ nổ và cũng không có người bị thương. Chỉ có một số người cảm thấy khó thở do khỏi dày đặc.
 
Vụ việc xảy ra chỉ một tháng sau vụ nổ kinh hoàng, cướp đi sinh mạng của ít nhất 191 người và làm khoảng 6.000 người bị thương. Trước đó, vụ nổ xảy ra ngày 4/8 tại một nhà kho ở cảng Beirut tương đương một trận động đất có độ lớn 4,5, khiến ít nhất 181 người thiệt mạng, hơn 6.500 người bị thương và hiện còn khoảng hàng chục người bị mất tích. Vụ nổ còn khiến khoảng 300.000 người mất nhà cửa. Nguyên nhân của vụ việc này xuất phát từ 2.750 tấn amoni nitrat, một loại hóa chất dễ phát nổ đã được lưu trữ trong 6 năm qua tại một kho cảng mà không có biện pháp đảm bảo an toàn.
 
Nhà chức trách Lebanon ước tính, thiệt hại của vụ nổ lên tới 15 tỷ USD. Để hỗ trợ các gia đình người Lebanon bị ảnh hưởng từ vụ nổ, các cơ quan thuộc Liên Hợp Quốc đang phân phát bột mì, đồ bảo hộ y tế và các lều, trại tạm, trong khi lực lượng gìn giữ hòa bình đang tăng cường hiến máu để hỗ trợ nỗ lực khắc phục hậu quả vụ nổ.
 
25 nghi phạm đã bị bắt giữ, trong đó có Tổng Cục trưởng Hải quan Lebanon Badri Daher, Cục trưởng Hải quan Beirut Hanna Fares và 3 công nhân người Syria làm công việc hàn tại nhà kho trên vào ngày xảy ra vụ nổ.
 
Vụ nổ xảy ra trong bối cảnh Lebanon đang trong thời kỳ suy thoái kinh tế với tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, đồng tiền bị mất giá và tỷ lệ đói nghèo tăng vọt lên tới hơn 50%.
 
Ngày 5/9, quân đội Lebanon thông báo đã loại bỏ hơn 4 tấn amoni nitrat được tìm thấy ở lối vào cảng Beirut, khu vực từng xảy ra vụ nổ kinh hoàng hồi đầu tháng 8. Trước đó vài ngày, quân đội Lebanon đã phát hiện lượng hóa chất nguy hiểm nói trên chứa trong 4 nhà kho gần lối vào số 9 của cảng Beirut. Tuyên bố có đoạn: "4,35 tấn amoni nitrat được phát hiện cách đây vài ngày tại cảng Beirut đã được loại bỏ".
 
Theo PV/VTV.vn
 

.