Hàn Quốc chạy đua bảo đảm nguồn cung vắc-xin Covid-19

08:09, 16/09/2020
.
Trong cuộc họp nội các hôm 15-9, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun tuyên bố sẽ bảo đảm nguồn cung vắc-xin ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) sớm cho 30 triệu người, tương đương 60% dân số nước này.
Mặc dù giới chức Hàn Quốc muốn sớm tiêm chủng cho toàn bộ 52 triệu người dân, sự không chắc chắn liên quan đến vấn đề an toàn, hiệu quả và phát triển vắc-xin Covid-19 đã làm giới hạn nguồn đầu tư của quốc gia này, ông Chung Sye-kyun cho biết thêm.  
Nhân viên đeo khẩu trang làm việc bên trong Trung tâm Nghiên cứu Nanofab ở TP Daejeon - Hàn Quốc Ảnh: REUTERS
Nhân viên đeo khẩu trang làm việc bên trong Trung tâm Nghiên cứu Nanofab ở TP Daejeon - Hàn Quốc Ảnh: REUTERS
Trước đó, vào tháng 8, Seoul thông báo kế hoạch tham gia COVAX - cơ chế tiếp cận toàn cầu vắc-xin Covid-19 do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dẫn đầu, nhằm bảo đảm vắc-xin được phân phối một cách công bằng. Giới chức Hàn Quốc trong một tuyên bố riêng biệt cho biết quốc gia của họ sẽ mua 20 triệu liều vắc-xin từ COVAX để tiêm chủng cho 10 triệu người và 40 triệu liều từ các công ty dược phẩm tư nhân.
 
Theo Cơ quan Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Hàn Quốc, tính đến ngày 15-9, nước này ghi nhận tổng cộng 367 ca tử vong và 22.391 ca mắc Covid-19, tăng thêm 106 ca sau 24 giờ.
 
Cùng ngày, chuyên gia an toàn sinh học Guizhen Wu của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) thông báo vắc-xin Covid-19 do quốc gia này phát triển có thể sử dụng rộng rãi sớm nhất vào tháng 11 tới. Dù vậy, bà Wu không tiết lộ tên ứng viên vắc-xin Covid-19 cụ thể. 
 
Theo Reuters, Trung Quốc có 4 ứng viên đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng. Ít nhất 3 trong số này đã được cung cấp cho lao động trong các ngành nghề thiết yếu theo khuôn khổ của chương trình sử dụng khẩn cấp được triển khai hồi tháng 7.
 
Trong khi đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 14-9 tuyên bố ưu tiên mua vắc-xin Covid-19 do Nga hoặc Trung Quốc sản xuất. Nhà lãnh đạo 75 tuổi đã thể hiện sự lạc quan về việc Philippines, quốc gia có số ca mắc Covid-19 cao nhất khu vực Đông Nam Á với gần 270.000 ca, sẽ "trở lại trạng thái bình thường" trước tháng 12 năm nay.
 
Chính phủ Philippines đã đàm phán với nhiều nhà cung cấp vắc-xin Covid-19 tiềm năng - trong đó có Nga, Trung Quốc và các công ty dược của Mỹ gồm Pfizer và Moderna - đồng thời lên kế hoạch thương lượng với gã khổng lồ công nghệ sinh học Úc CSL. Bên cạnh đó, Manila còn đồng ý hợp tác với Moscow trong quá trình thử nghiệm lâm sàng vắc-xin do Nga sản xuất.
 
Theo Cao Lực/NLĐO

.