Chánh văn phòng nội các Nhật sẽ trở thành thủ tướng mới thay thế ông Abe

02:09, 14/09/2020
.
Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Suga Yoshihide, hôm nay đã đắc cử chủ tịch đảng cầm quyền thay thế ông Abe Shinzo, đồng nghĩa với việc ông Suga sẽ sớm trở thành thủ tướng kế nhiệm ông Abe.
NHK đưa tin, ông Suga ngày hôm nay, 14/9, đã được bầu làm tân chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền thay ông Abe.  
Ông Suga Yoshihide (Ảnh: Reuters)
Ông Suga Yoshihide (Ảnh: Reuters)
Theo NHK, ông Suga đã chiến thắng 2 ứng của viên khác của LDP là cựu Tổng thư ký LDP Ishiba Shigeru và Trưởng ban chính sách LDP Kishida Fumio.
 
Ông Suga nhận được 377/535 phiếu, trong khi ông Kishida nhận được 89 phiếu và ông Ishiba nhận 68 phiếu, theo Kyodo.
 
Theo Straits Times, chủ tịch đảng LDP có nhiệm kỳ 3 năm. Ông Suga sẽ chỉ đảm nhiệm chức vụ này tới hết nhiệm kỳ đang dang dở của ông Abe, dự kiến kết thúc vào tháng 9/2021. Sau đó, LDP sẽ tổ chức bầu ra lãnh đạo mới của đảng. 
 
Ông Suga, 71 tuổi, dự kiến sẽ chính thức được cơ quan lập pháp Nhật Bản bầu làm tân thủ tướng vào ngày 16/9. 
 
Đảng LDP tổ chức cuộc bầu chọn tân chủ tịch đảng sau khi ông Abe hồi cuối tháng trước tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe dù vẫn còn 1 năm nhiệm kỳ. Ông Abe lo ngại rằng căn bệnh về đường tiêu hóa có thể khiến ông không thể đưa ra những quyết định tốt nhất cho người dân và đất nước Nhật Bản.
 
Ông Abe, 65 tuổi, là thủ tướng tại vị lâu năm nhất tại Nhật Bản. Trước đó, ông từng từ chức thủ tướng một lần vào năm 2007 vì bệnh dạ dày và sau đó trở lại chính trường vào năm 2012. Trước khi từ chức lần thứ 2, ông Abe đã vào bệnh viện ở Tokyo để thăm khám sức khỏe.
 
Theo Kyodo, ông Suga hôm nay tuyên bố rằng ông sẽ tiếp tục chính sách của ông Abe.
 
Ông Suga là một đồng minh trung thành của ông Abe từ năm 2006. Ông Suga được xem là một trong những người đã thúc đẩy ông Abe ra tranh cử thủ tướng lần 2 vào năm 2012. Nhiệm vụ của ông Suga trên cương vị Chánh văn phòng nội các vừa là một phát ngôn viên của chính phủ vừa là người điều phối các chính sách.
 
Theo Sputnik, ông Suga được xem là “cánh tay phải” đắc lực của ông Abe trong nhiều năm. Trước đó, ông nói rằng nếu kế nhiệm ông Abe, ông sẽ tiếp tục chính sách kinh tế đặc trưng của người tiền nhiệm, tìm kiếm một thỏa thuận hòa bình với Nga và có thể gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông Suga cũng từng nhấn mạnh rằng quan hệ với Mỹ sẽ là một phần cốt lõi trong chính sách đối ngoại của Nhật Bản. 
 
Theo Đức Hoàng/Dân Trí
 

.