Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tuyên bố từ chức

10:08, 28/08/2020
.
Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo hôm nay 28/8 chính thức tuyên bố từ chức do sức khỏe của ông bắt đầu xấu đi từ tháng trước vì viêm loét đại tràng.
 
Phát biểu tại một cuộc họp báo chiều nay 28/8, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã thông báo quyết định từ chức do vấn đề sức khỏe. "Tôi xin lỗi từ tận đáy lòng mình rằng mặc dù được sự ủng hộ của người dân Nhật Bản, nhưng tôi vẫn quyết định từ chức dù vẫn còn 1 năm nhiệm kỳ. Tôi không thể làm thủ tướng nếu tôi không thể đưa ra những quyết định tốt nhất cho người dân. Tôi quyết định từ chức", ông Abe tuyên bố tại cuộc họp báo.  
 
"Suốt 8 năm qua, tôi đã kiểm soát được căn bệnh mãn tính của mình, nhưng tháng 6 năm nay, khi kiểm tra sức khỏe định kỳ, tôi có dấu hiệu tái phát. Tôi cho rằng tôi không thể tiếp tục công việc thủ tướng. Tôi cần chiến đấu với căn bệnh này và cần được điều trị".
 
Ông Abe quyết định không chọn thủ tướng lâm thời mà sẽ tiếp tục điều hành chính phủ cho đến khi chọn được người kế nhiệm. Ông Abe nói, ông đưa ra quyết định này nhằm giảm thiểu tác động đến các hoạt động của chính phủ do tình trạng sức khỏe suy giảm của mình.

 

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo (Ảnh: Reuters)
 
Ông Abe cho biết, các kết quả xét nghiệm hồi tháng 6 cho thấy ông có dấu hiệu viêm loét đại tràng và sức khỏe của ông ngày càng xấu đi, ông bắt đầu cảm thấy mệt mỏi từ tháng 7. 
 
Ông Abe phải đối phó với bệnh viêm loét đại tràng nhiều năm nay, song bệnh tình của ông có dấu hiệu nghiêm trọng hơn trong vài tuần trở lại đây. Truyền thông Nhật Bản trong tháng này đã đăng tải các thông tin đồn đoán về tình trạng sức khỏe của ông Abe dựa vào dáng đi của ông và việc ông liên tục đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe. Tạp chí Flash dẫn nguồn thạo tin nói rằng, ông Abe đã nôn ra máu tại văn phòng hôm 6/7. Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato đã bác bỏ những đồn đoán này và nói rằng không điều gì đáng lo ngại về sức khỏe của ông Abe. 
 
Về phần mình, trước đó, trả lời phỏng vấn truyền thông tại nhà riêng sau khi từ bệnh viện trở về, ông Abe nói: "Tôi muốn chăm sóc cho sức khỏe của mình và hoàn thành tốt nhất công việc của tôi". Ông cho biết, ông đã nhận được kết quả kiểm tra y tế hồi tuần trước và đang tiến hành thêm các bài kiểm tra khác. Một quan chức cấp cao Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền ở Nhật Bản cho biết với Reuters, ông Abe đã thông báo trước cho các quan chức trong đảng về ý định từ chức của mình.
 
Ông Abe, 65 tuổi, là thủ tướng tại vị lâu năm nhất tại Nhật Bản. Năm 2007, ông Abe cũng từng từ chức thủ tướng chỉ sau một năm tại vị vì bệnh đau dạ dày.
 
Trở lại chính trường vào cuối năm 2012, ông Abe đặt mục tiêu vực dậy nền kinh tế nước nhà bằng chính sách có tên gọi "Abenomics", đặt mục tiêu lạm phát 2% và tung ra hàng loạt gói nới lỏng tiền tệ quy mô lớn. Tuy nhiên, sau 7 năm, Nhật Bản vẫn chưa đạt được mục tiêu này, trong khi đó chương trình lãi suất thấp đã ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của các định chế tài chính.
 
Quyết định từ chức lần này của ông Abe đưa ra giữa lúc Nhật Bản tiếp tục đối phó với Covid-19 - đại dịch đã khiến tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Abe giảm mạnh, và căng thẳng địa chính trị ở khu vực, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.
 
Ai sẽ thay thế ông Abe?
 
Sau quyết định từ chức ông Abe sẽ tiếp tục điều hành chính phủ cho đến khi tìm được người thay thế. Nhiệm kỳ thủ tướng hiện tại của ông Abe sẽ kết thúc vào tháng 9 năm sau, trong khi bầu cử Hạ viện dự kiến vào tháng 10/2021.
 
Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền sẽ tiến hành bỏ phiếu để tìm lãnh đạo mới của đảng, sau đó quốc hội Nhật Bản cũng sẽ bỏ phiếu bầu thủ tướng mới.
 
Hiện có một số ứng viên sáng giá được cho là có thể kế nhiệm ông Abe, trong đó cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida, Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga và Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono. Ông Kishida đã lên tiếng nói rằng ông sẵn sàng để trở thành người kế nhiệm ông Abe.
 
Minh Phương/Dân trí

.