Núi lửa Sinabung phun trào, giới chức Indonesia ra cảnh báo

08:08, 24/08/2020
.
Tại Indonesia, ngày 23/8, núi lửa Sinabung ở phía Tây nước này đã phun cột khói và tro bụi cao trên 1 km, khiến giới chức địa phương phải ban bố cảnh báo.
Trung tâm Giảm thiểu Nguy cơ Địa chất và Núi lửa Indonesia cho biết, núi lửa Sinabung ở tỉnh Bắc Sumatra đang phun khói và tro bụi cao hơn 1 km vào không trung. Các đám mây tro nóng đã di chuyển khoảng 1 km về phía Đông Nam.  
Núi lửa Sinabung phun trào ngày 23/8. (Ảnh: AP)
Núi lửa Sinabung phun trào ngày 23/8. (Ảnh: AP)
Trung tâm này khuyến cáo, người dân ở khu vực lân cận núi lửa phải tránh xa miệng núi lửa tối thiểu 5 km và cần đề phòng dung nham phun trào. Theo Bộ Giao thông Vận tải Indonesia, cho đến nay, vụ phun trào này không gây tác động đến việc đi lại bằng đường hàng không.
 
Núi lửa Sinabung cao 2.600 m, đã "ngủ yên" trong khoảng 400 năm trước khi "thức dậy" và phun trào trở lại vào năm 2010, khiến 2 người thiệt mạng. Bên cạnh đó, 17 người khác đã chết trong một vụ phun trào vào năm 2014 và 7 người thiệt mạng trong vụ phun trào năm 2016. Khoảng 30.000 người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa quanh Sinabung trong vài năm qua.
 
Sinabung nằm trong số hơn 120 núi lửa đang hoạt động ở Indonesia, quốc gia dễ xảy ra các cơn địa chấn do nằm trên "vành đai lửa" Thái Bình Dương - một vòng cung của núi lửa và đường đứt gãy bao quanh lòng chảo Thái Bình Dương. Các nhà chức trách đã theo dõi chặt chẽ núi Sinabung trên đảo Sumatra, một trong những hòn đảo chính của Indonesia, sau khi các thiết bị cảm biến ghi nhận hoạt động gia tăng trong những tuần qua.
 
Theo Quỳnh Chi/VTV.vn 
 

.