Mỹ điều 3 máy bay ném bom tới Ấn Độ Dương

08:08, 14/08/2020
.
Không quân Mỹ đã triển khai 3 máy bay ném bom tàng hình tối tân B-2 tới Ấn Độ Dương lần đầu tiên kể từ năm 2016, trong bối cảnh Trung Quốc liên tục gia tăng các cuộc diễn đập quân sự bắn đạn thật.
Máy bay ném bom B-2 Spirit (Ảnh: Không quân Mỹ)
Máy bay ném bom B-2 Spirit (Ảnh: Không quân Mỹ)
 Trang tin Stars & Stripes dẫn thông tin quân Mỹ công bố hôm qua cho biết, các máy bay ném bom B-2 Spirit có khả năng mang vũ khí hạt nhân ngày 11/8 đã cất cánh từ căn cứ không quân Whiteman tại bang Missouri của Mỹ, bay qua phía bắc Australia và tới hòn đảo Diego Garcia ở Ấn Độ Dương. 
 
Các máy bay đã bay 29 giờ để tới Diego Garcia vào ngày 12/8 và được tiếp nhiên liệu trên không vài lần.
 
Diego Garcia, hòn đảo được quân sự hóa, là lãnh thổ hải ngoại của Anh ở Ấn Độ Dương. Hòn đảo này có một căn cứ quân sự rất quan trọng của Mỹ và có vị trí chiến lược đối với các chiến dịch của quân đội Mỹ ở Trung Đông cũng như châu Á. 
 
“Chúng tôi hào hứng khi trở lại địa điểm quan trọng này. Diego Garcia đặt “Ấn Độ Dương” vào Bộ chỉ huy Bộ chỉ huy Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ (INDOPACOM)”, Trung tá Christopher Conant, chỉ huy nhiệm vụ máy bay ném bom, cho biết trong tuyên bố.
 
Lần gần đây nhất các máy bay ném bom Spirit được triển khai tới đảo Diego Garcia, nằm cách Maldives khoảng 1.200km về phía nam, là cách đây 4 năm trong thời kỳ Biển Đông căng thẳng sau khi một tòa án quốc tế bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc với khu vực.
 
Các nhà quan sát nhận định, mặc dù 3 máy bay Spirit - mang các số hiệu Reaper 11, 12 và 13 - không bay qua các khu vực nhạy cảm ở phía tây Thái Bình Dương, Biển Đông hay Eo biển Đài Loan, sự hiện diện của chúng ở Diego Garcia là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy sức mạnh quân sự của Mỹ ở Ấn Độ - Thái Bình Dương.
 
Không giống các tàu ngầm vốn khó bị phát hiện hơn và các tên lửa trên bộ vốn ít cơ động hơn, các máy bay ném bom có thể được triển khai hoặc rút đi tùy ý, và thường được sử dụng như một công cụ nhằm răn đe đối phương.
 
Máy bay B-2 Spirit - hình con dơi - là máy bay ném bom chiến lược tiên tiến nhất trên thế giới, với các khả năng tàng hình có thể xâm nhập các hệ thống phòng thủ.
 
Việc Mỹ triển khai máy bay ném bom diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường các hoạt động quân sự, giữa lúc Bắc Kinh căng thẳng không chỉ với Mỹ mà còn với Ấn Độ, Đài Loan.
 
Vào thứ 2 tuần tới, các binh sĩ Trung Quốc dự kiến sẽ bắt đầu cuộc tập trận bắn đạn thật ngoài khơi đảo Chu San, thuộc tỉnh Chiết Giang, cách Đài Loan khoảng 550 km về phía Bắc.
 
Quân đội Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ “liên tiếp có các động thái tiêu cực, gửi đi những tín hiệu sai lầm” đối với các lực lượng tại Đài Loan, hòn đảo mà Bắc Kinh luôn coi là một phần lãnh thổ chờ sáp nhập.
 
Theo An Bình/Dân Trí

.