Chính trị gia đối lập Nga Navalny sang Đức điều trị sau nghi vấn trúng độc

10:08, 22/08/2020
.
Chính trị gia đối lập của Nga Alexei Navalny sáng 22/8 đã rời bệnh viện ở Omsk trong tình trạng hôn mê để chuẩn bị được đưa sang Đức điều trị sau nghi vấn trúng độc.
Ông Alexei Navalny (Ảnh: Sputnik)
Ông Alexei Navalny (Ảnh: Sputnik)
Theo hãng tin Sputnik, tổ chức Điện ảnh vì Hòa bình (có trụ sở tại Berlin) đã điều một máy bay cùng đội ngũ chuyên gia y tế tới Omsk để đưa chính trị gia đối lập của Nga Navalny sang bệnh viện Charity ở Đức để điều trị. Hôm 21/8, các bác sĩ bệnh viện Omsk đã đồng ý để ông Navalny được chuyển sang Đức điều trị sau nghi vấn trúng độc tại sân bay Omsk.
 
Anatoly Kalinichenko, đại diện bệnh viện Omsk, cho biết hiện tình trạng của ông Navalny đã "ổn định" và gia đình ông Navalny "hoàn toàn chịu trách nhiệm" về quyết định di chuyển ông sang Đức điều trị. Quan chức này cho biết thêm, chuyến bay chở ông Navalny dự kiến sẽ cất cánh vào sáng nay 22/8.
 
Ông Navalny rơi vào tình trạng hôn mê hôm 20/8 trên chuyến bay từ Tomsk trở về Moscow. Trợ lý và những người ủng hộ ông Navalny nghi ngờ ông bị đầu độc bằng một ly trà tại một quán đồ uống ở sân bay Omsk hôm 20/8, song các bác sĩ của bệnh viện Omsk đã bác bỏ nghi vấn này và cho rằng tình trạng của ông Navalny có thể là rối loạn trao đổi chất.
 
Điện Kremlin hôm qua cho biết, việc có đưa ông Navalny sang Đức điều trị hay không phụ thuộc vào các bác sĩ. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết thêm, các chuyên gia y tế Đức đã được đề nghị phối hợp với đội ngũ bác sĩ của Nga để điều trị cho ông Navalny.
 
Ông Navalny, 44 tuổi, một chính trị gia và cũng là một luật sư, một nhà hoạt động. Ông từng bị bắt giữ vài lần vì tổ chức biểu tình chống chính phủ. Năm 2016, ông từng tuyên bố kế hoạch tranh cử tổng thống vào năm 2018 nhưng không được Ủy ban bầu cử Nga chấp thuận do có tiền sự.
 
Theo Minh Phương/Dân Trí

.