Cháy rừng đẩy bang California vào cảnh "ngàn cân treo sợi tóc"

02:08, 24/08/2020
.
Các lực lượng từ khắp Tây Mỹ, máy bay quân sự và lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ được điều động đến bang California hôm 23-8 để chống lại hàng chục đám cháy rừng trong luc giới chức địa phương cảnh báo nhiều sét khô hơn nữa sẽ xuất hiện.
Sét khô được tạo ra trong những cơn mưa giông hình thành ở tầng cao nhưng không gây ra mưa. Những trận cháy rừng tồi tệ nhất, gồm trận cháy lớn thứ hai và 3 trong lịch sử bang California, đang thiêu rụi trong và xung quanh khu vực Vịnh San Francisco, nơi có hơn 200.000 người được yêu cầu sơ tán.
 
Sở Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy bang California cho biết các đám cháy lớn vẫn tiếp tục thách thức các nỗ lực chữa cháy. Đám cháy tiếp tục bùng phát theo nhiều hướng và ảnh hưởng đến nhiều cộng đồng. 
Máy bay thả chất chống cháy dập lửa ở bang California. Ảnh: Reuters
Máy bay thả chất chống cháy dập lửa ở bang California. Ảnh: Reuters
Các đám cháy xuất hiện do sét từ các cơn giông khô trên khắp miền Bắc và Trung California trong tuần qua đã làm chết ít nhất 6 người, phá hủy khoảng 700 ngôi nhà và các công trình kiến ​​trúc khác. Theo lực lượng cứu hỏa bang California, hơn 400.000 ha diện tích đất bị thiêu rụi.
 
Khói và tro đã bao phủ hầu hết khu vực phía Bắc của bang California trong nhiều ngày, lan rộng hàng km và có thể được nhìn thấy từ một số bang khác.
 
Người phát ngôn lực lượng cứu hỏa bang California Daniel Berlant hôm 23-8 cho biết nhiều đám cháy nhỏ gộp thành đám cháy lớn thiêu rụi hơn 137.000 ha ở các hạt Napa, Sonoma, Lake, Yolo and Solano
 
Hiện đây là vụ cháy rừng lớn thứ hai được ghi nhận ở bang California và chỉ khoảng 17% diện tích đám cháy được khống chế tính đến chiều 23-8 (giờ địa phương).
 
Các lực lượng phản ứng nhanh và xe chữa cháy từ bang Arizona, Montana, Nevada, Texas và Utah, cùng nhiều nhóm hỗ trợ hơn nữa được điều động đến dập tắt đám cháy. Ông Berlant nói thêm khoảng 200 thành viên của lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ đã được điều động và quân đội Mỹ cũng gửi máy bay đến khu vực bị ảnh hưởng.
 
Ông Berlant cho hay sẽ có nhiều giông bão khô hơn vào ngày 25-8 và cảnh báo đỏ được ban bố hầu hết các khu vực phía Bắc và miền Trung California trong đợt nắng nóng kỷ lục kéo dài hơn 1 tuần qua do áp suất cao trong khí quyển trên vùng Tây Nam nước Mỹ.
 
Các nhà khí tượng học cho rằng áp suất cao trong khí quyển cũng hút hơi ẩm từ một cơn bão nhiệt đới hiện đã tan ở ngoài khơi bờ biển Mexico và tạo điều kiện cho giông bão hoành hành trên khắp bang California. Phần lớn lượng mưa từ các cơn bão bốc hơi trước khi chạm mặt đất, dẫn đến sét khô đã góp phần gây ra mùa cháy rừng đầy biến động.
 
Trong khi đó, Hiệp hội Phổi Mỹ cảnh báo rằng điều kiện khói mù và nhiệt độ cao góp phần làm tăng mức độ nguy hiểm đối với sức khỏe cộng đồng trong đại dịch Covid-19. Ông Afif El-Hassan, phát ngôn viên của Hiệp hội Phổi, cho biết việc hít phải khói và tro có thể làm trầm trọng thêm bệnh tình của những người nhiễm Covid-19.
 
Theo Xuân Mai/ Người lao động

.