Cao ủy thương mại EU từ chức

08:08, 27/08/2020
.
Cao ủy Thương mại Liên minh châu Âu (EU) Phil Hogan tuyên bố từ chức sau khi hứng chỉ trích vì vi phạm quy định giãn cách xã hội giữa đại dịch Covid-19.
Cao ủy Thương mại EU Phil Hogan. (Ảnh: Getty)
Cao ủy Thương mại EU Phil Hogan. (Ảnh: Getty)
"Tối nay tôi vừa đệ đơn từ chức Cao ủy Thương mại lên Chủ tịch Ủy ban châu Âu Dr Ursula von der Leyen", ông Phil Hogan cho biết trong thông cáo phát đi hôm qua.
 
"Cuộc tranh cãi liên quan đến chuyến thăm gần đây của tôi tới Ireland đã trở thành vấn đề khiến tôi xao lãng công việc với tư cách Cao ủy Thương mại EU và ảnh hưởng đến công việc của tôi trong những tháng quan trọng sắp tới. Tôi vô cùng lấy làm tiếc vì chuyến đi đến Ireland", ông Hogan nói.
 
Quyết định từ chức của ông Hogan đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông tham dự một bữa tiệc tối của hội chơi golf trong chuyến thăm Ireland hồi tuần trước. Buổi tiệc có sự tham gia của khoảng 80 quan chức cấp cao Ireland.
 
Sự việc đã gây phẫn nộ dư luận trong bối cảnh các nước siết chặt các biện pháp phòng dịch Covid-19 do đại dịch bùng phát mạnh. Bữa tiệc cũng dẫn đến những chỉ trích về mối quan hệ ràng buộc của giới tinh hoa nước này. Ngay lập tức, sự việc đã khiến Phó chủ tịch Thượng viện Ireland và một bộ trưởng của nước này từ chức và một số nhà lập pháp bị kỷ luật.
 
Ông Hogan bắt đầu nhiệm kỳ Cao ủy Thương mại chưa đầy một năm trước với vai trò giám sát chính sách thương mại của khối. Vận may chính trị của ông Hogan đã lụi tàn một cách nhanh chóng. Chỉ cách đây vài tuần, ông còn cân nhắc tranh cử chức Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới. Ông Hogan thừa nhận, bê bối ở Ireland "có thể là dấu chấm hết cho sự nghiệp chính trị" của ông.
 
Ông Hogan đã 3 lần xin lỗi vì tham gia bữa tiệc ở Ireland nhưng ông vẫn không tránh được sức ép từ những lời kêu gọi từ chức đặc biệt là khi ông không hoàn thành 14 ngày tự cách ly theo quy định.
 
Theo Minh Phương/Dân Trí (Reuters)

.