Ông Trump cảnh báo Mỹ có thể đóng cửa nhiều lãnh sự quán Trung Quốc

07:07, 23/07/2020
.
Đưa ra bình luận đầu tiên về việc Mỹ bất ngờ yêu cầu đóng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, Tổng thống Donald Trump cảnh báo, Washington có thể đóng thêm các lãnh sự quán khác của Bắc Kinh.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: EFE)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: EFE)
Phát biểu với phóng viên trong cuộc họp báo ngày 22/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói, "luôn luôn có thể xảy ra" việc ông ra lệnh đóng cửa thêm nhiều lãnh sự quán khác của Trung Quốc ở Mỹ.
 
“Quý vị có thể thấy chuyện gì đã diễn ra. Tôi đoán họ đốt tài liệu hoặc đốt các giấy tờ và tôi tự hỏi tất cả đó là gì”, Reuters dẫn lời Tổng thống Trump khi đề cập đến vụ cháy ở trong sân của lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, Texas, Mỹ tối 21/7 chỉ vài giờ sau khi Washington bất ngờ yêu cầu đóng cơ sở ngoại giao này trong vòng 72 giờ.
 
Đây là những bình luận đầu tiên của người đứng đầu chính phủ Mỹ sau động thái ngoại giao chưa từng thấy của Washington với Bắc Kinh trong hàng chục năm qua giữa lúc quan hệ song phương leo thang căng thẳng.
 
Hiện chưa rõ lý do thực sự khiến Mỹ đột ngột ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston cũng như chưa rõ liệu vụ cháy tại cơ sở ngoại giao này có liên quan đến việc các nhà ngoại giao Trung Quốc tại đây bị buộc rời đi hay không.
 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết: “Chúng tôi chỉ đạo đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston để bảo vệ tài sản trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ”. Bà Ortagus nhấn mạnh, Mỹ sẽ không dung thứ cho việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Mỹ và hăm dọa người dân Mỹ. Ngoài ra, Washington cũng không dung thứ cho các hành vi thương mại không công bằng, đánh cắp việc làm của người Mỹ và các hành vi nghiêm trọng khác của Trung Quốc.
 
Trong khi đó, giới làm luật và ngoại giao ở Washington cho rằng, hoạt động gián điệp của Trung Quốc có thể là nguồn cơn khiến chính quyền Tổng thống Trump ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán ở Houston.
 
New York Times dẫn lời ông David Stilwell, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á, nói rằng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston bị nghi là một phần trong hoạt động gián điệp của quân đội Trung Quốc nhằm gửi sinh viên đến Mỹ nhằm thu thập các thông tin kinh tế, quân sự. Tuy nhiên, ông không đưa ra bằng chứng cụ thể cho cáo buộc này.
 
Theo ông Stilwell , Tổng lãnh sự và 2 nhà ngoại giao Trung Quốc gần đây bị phát hiện liên quan đến các hoạt động đáng ngờ tại khu vực kiểm tra an ninh tại sân bay quốc tế George Bush ở Houston trong khi chờ một chuyến bay của Air China khởi hành về Trung Quốc. Những người này bị cáo buộc hộ tống các hành khách Trung Quốc đến khu vực cổng sân bay và giấy tờ của hãng Air China thể hiện sai ngày sinh của các nhân viên ngoại giao.
 
Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ và hãng hàng không Air China hiện chưa bình luận về những cáo buộc này.
 
Giới quan sát cho rằng, diễn biến mới nhất này có thể khiến quan hệ Mỹ - Trung leo thang căng thẳng hơn nữa. Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết, Trung Quốc đang cân nhắc đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Vũ Hán.
 
Theo Minh Phương/Dân Trí

.