Mỹ điều tàu sân bay 'diễn tập chất lượng cao' phòng bất ngờ ở Biển Đông từ 17-7

10:07, 18/07/2020
.
Tàu sân bay USS Ronald Reagan đã tiến vào Biển Đông, bắt đầu tập trận từ ngày 17-7. Lần này thì hải quân Mỹ tuyên bố ngay từ đầu nhóm tàu sân bay sẽ 'tập trận phòng không đề phòng các bất ngờ trong khu vực'.
 
Tiêm kích F/A-18E Super Hornet chuẩn bị cất cánh từ boong tàu sân bay Ronald Reagan - Ảnh: US NAVY
Tiêm kích F/A-18E Super Hornet chuẩn bị cất cánh từ boong tàu sân bay Ronald Reagan - Ảnh: US NAVY
Thông báo của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ sáng 17-7 (giờ VN) cho biết sau nhiều ngày hoạt động trên Ấn Độ Dương, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan đã tiến vào Biển Đông và đang tiến hành "diễn tập chất lượng cao", bao gồm hiệp đồng với nhóm tàu sân bay USS Nimitz.
 
Hải quân Mỹ nhấn mạnh việc triển khai nhóm tàu sân bay USS Ronald Reagan (bao gồm 2 tàu tuần dương và khu trục khác) là một nỗ lực của Mỹ nhằm "hỗ trợ một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, cởi mở".
 
"Trong khi được triển khai, nhóm tàu sân bay sẽ tiến hành các cuộc diễn tập đỉnh cao cùng các hoạt động khác nhằm duy trì cam kết của Mỹ trong những thỏa thuận quốc phòng với đồng minh và đối tác trong khu vực".
 
Thông báo của Hạm đội Thái Bình Dương còn cho biết nhóm tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Nimitz đã hiệp đồng tiến hành "tập trận phòng không chiến thuật" trên Biển Đông. "Những bài tập này sẽ cải thiện năng lực phản ứng của hải quân Mỹ trước các tình huống bất ngờ trong khu vực".
 
Chuẩn đô đốc George Wikoff, chỉ huy nhóm tàu sân bay Ronald Reagan, nhấn mạnh việc thường xuyên triển khai tàu chiến tới Biển Đông là để củng cố cho các cam kết của Mỹ đối với các nước.
 
"Chúng tôi ủng hộ cách tiếp cận hợp tác để duy trì sự ổn định trong luật pháp quốc tế và chống lại những người đe dọa an ninh khu vực", ông Wikoff tuyên bố. USS Ronald Reagan hiện là tàu sân bay tiền phương của hải quân Mỹ. 
Thông báo của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ về hoạt động của nhóm tác chiến tàu sân bay Ronald Reagan trên Biển Đông - Ảnh chụp màn hình
Thông báo của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ về hoạt động của nhóm tác chiến tàu sân bay Ronald Reagan trên Biển Đông - Ảnh chụp màn hình
Hôm 14-7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã công bố lập trường mới của Mỹ về Biển Đông, trong đó bác bỏ hầu hết các yêu sách hàng hải vô lý của Trung Quốc. Một ngày sau đó, ông Pompeo tuyên bố Washington sẽ sử dụng mọi công cụ có thể để "hỗ trợ các nước bị Trung Quốc xâm phạm tuyên bố chủ quyền và tuyên bố hàng hải hợp pháp".
 
Như vậy, nhóm tàu sân bay USS Ronald Reagan đã trở lại Biển Đông tập trận chỉ sau 2 tuần. Hồi đầu tháng 7, phản ứng trước cuộc tập trận ngang ngược của Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Mỹ đã điều nhóm tàu sân bay Ronald Reagan và Nimitz tới Biển Đông tập trận.
 
Không rõ khu vực tàu sân bay Mỹ sẽ tiến hành diễn tập lần này. Trong lần trước, hải quân Mỹ khẳng định các hoạt động diễn ra tại vùng biển không tranh chấp. 
 
Quan điểm của Washington là Mỹ và các nước có quyền đi lại, hoạt động ở những nơi được luật quốc tế cho phép và yêu sách chiếm 90% Biển Đông của Trung Quốc là bất hợp pháp.
 
Trung Quốc đã ngang nhiên cải tạo trái phép các thực thể chiếm đóng tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam thành đảo nhân tạo. 
 
Chưa dừng lại đó, Bắc Kinh tiếp tục ngang ngược đưa vũ khí ra các thực thể này, biến những nơi đây thành các tiền đồn quân sự với tên lửa phòng không, tiêm kích đánh chặn, máy bay săn ngầm... Điều này dẫn tới những lo ngại Trung Quốc sắp sửa đơn phương tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông như đã từng làm ở biển Hoa Đông năm 2013.
 
Theo BẢO DUY/Tuổi Trẻ Online
 
 

.