24 giờ qua, số tử vong vì Covid-19 trên thế giới lên tới 7.360 người

10:07, 19/07/2020
.
Tới 6h ngày 19-7, thế giới đã ghi nhận tổng cộng 14.388.496 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 603.318 trường hợp đã tử vong. Số bệnh nhân phục hồi là 8.577.680 người. 24 giờ qua, số tử vong vì Covid-19 trên thế giới lên tới 7.360 người.
 
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bày tỏ quan ngại về việc số ca nhiễm mới theo ngày tăng kỷ lục, hiện đã gần 260.000 trường hợp trong vòng 24 tiếng với những điểm nóng là Mỹ, Brazil, Ấn Độ và Nam Phi. Trong đó, riêng Ấn Độ đã chính thức vượt mốc 1 triệu ca nhiễm.
 
WHO cũng cảnh báo mức tử vong trung bình mỗi ngày đã gia tăng đáng kể, lên ngưỡng 4.800 trường hợp/ngày. Trong tháng 6 vừa qua, con số này ở mức 4.600 trường hợp/ngày. Riêng trong 24 giờ qua, số người tử vong vì Covid-19 lên tới 7.360 người – cao nhất kể từ ngày 1-5.
 
Châu Á – châu Đại dương
 
Trung Quốc ghi nhận 22 ca nhiễm mới ở đại lục, với 16 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Không có ca tử vong mới. Tới nay, tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc đại lục đã lên tới 83.644 ca, trong đó có 252 bệnh nhân đang được điều trị. Tổng số ca tử vong là 4.634 ca.
 
Nhật Bản hiện ghi nhận 23.473 trường hợp nhiễm Covid-19. Trong đó, thủ đô Tokyo ghi nhận ngày thứ 3 liên tiếp số ca nhiễm mới trong ngày ở thành phố này trên ngưỡng 200. Điều này khiến không ít người lo ngại thành phố này đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm thứ hai.

 

Số người nhiễm Covid-19 tại Ấn Độ đã vượt mốc 1 triệu.
Số người nhiễm Covid-19 tại Ấn Độ đã vượt mốc 1 triệu.
Ấn Độ ghi nhận thêm 37.407 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 trong 24 giờ qua. Đây là ngày thứ hai liên tiếp Ấn Độ có số ca nhiễm mới ở mức gần 35.000 ca, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại nước này lên 1.077.864 ca, trong đó có 26.828 trường hợp đã tử vong. Mặc dù Maharashtra, Tamil Nadu và Delhi tiếp tục phát hiện thêm hàng nghìn trường hợp mắc Covid-19 mỗi ngày, song các bang miền Đông Ấn Độ như Tây Bengal, Odisha, Assam và Bihar đang trở thành những mối lo ngại lớn nhất đối với chính phủ Ấn Độ trong cuộc chiến chống đại dịch. Các bang này đang ghi nhận tỷ lệ dương tính cao dù mức xét nghiệm thấp. Sự xuất hiện của các ổ dịch mới bên trong các khu vực kiểm soát dịch cũng phơi bày những bất cập trong chiến lược cách ly phòng dịch.
 
Tại Singapore, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm quốc gia DSO và Cơ quan Khoa học, công nghệ và nghiên cứu đã cùng phát triển thành công một bộ xét nghiệm SARS-CoV-2 mới có tên gọi Resolute, cho phép giảm đáng kể thời gian xét nghiệm từ 4 giờ hiện nay xuống còn 2 giờ. Bộ thử này có khả năng xét nghiệm trực tiếp phản ứng chuỗi polymerase (PCR) mà bỏ qua quá trình xử lý gạc chứa mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân và sử dụng ít vật liệu hơn các xét nghiệm PCR tiêu chuẩn hiện nay. Ngoài ra, nó cũng có thể dễ dàng sử dụng tại các phòng thí nghiệm có trang bị cơ bản, không đòi hỏi các thiết bị quá hiện đại với một lực lượng kỹ thuật viên đào tạo ở mức cơ bản. Tiến trình xét nghiệm với bộ thử này cũng an toàn hơn đối với các kỹ thuật viên khi giảm thiểu được nguy cơ phơi nhiễm. Chi phí cho một lần thử bằng bộ kit Resolute thấp hơn các bộ thử PCR tiêu chuẩn hiện nay.
 
Tại Iran, Tổng thống Hassan Rouhani cảnh báo 25 triệu dân nước này có thể đã nhiễm Covid-19, trong khi 35 triệu người khác đang có nguy cơ mắc bệnh trong bối cảnh chính quyền đã tái áp đặt lệnh phong tỏa tại thủ đô Tehran và một số khu vực khác. Theo Văn phòng Tổng thống Iran, con số trên được đưa ra dựa trên một tính toán giả định trong báo cáo nghiên cứu của Thứ trưởng Bộ Y tế nước này. Hiện tại, Iran ghi nhận 271.606 ca nhiễm và 13.979 ca tử vong.
 
Afghanistan đã chính thức đề nghị sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống Covid-19.
 
Tại Australia, Thủ tướng Scott Morrison thông báo quốc hội nước này sẽ hoãn họp trong hai tuần do lo ngại mức độ lây nhiễm trong cộng đồng của SARS-CoV-2 tại hai bang đông dân nhất khiến các nghị sĩ đối mặt với nguy cơ cao nếu tổ chức họp trực tiếp.
 
Châu Mỹ
 
Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất với 3.826.340 ca nhiễm và 142.786 ca tử vong. Giới chuyên gia nhận định, nước này vẫn đang nằm trong làn sóng lây nhiễm đầu tiên của dịch Covid-19 và các trường hợp mắc bệnh đã gia tăng đột biến trở lại trong những tuần gần đây, đặc biệt là ở các bang thuộc miền Nam và miền Tây nước này - vốn là những địa phương đã thúc đẩy mở cửa kinh tế trở lại.
 
Tại Canada, tình hình phòng chống dịch bệnh có cải thiện, người dân đã có thể đến các nhà hàng hay đi cắt tóc. Tuy nhiên, nhiều ý kiến nhận định nước này chưa bước vào trạng thái “bình thường mới”, mà chỉ là sự nới lỏng quy định tạm thời. Canada hiện ghi nhận 109.999 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó 8.848 người đã tử vong.
 
Châu Âu
 
Pháp đã chính thức đưa ra quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong các không gian công cộng kín kể từ đầu tuần tới. Trong khi đó, nước láng giềng Tây Ban Nha yêu cầu hơn bốn triệu người dân tại thủ phủ Catalonia của thành phố Barcelona ở trong nhà, không ra đường trừ các tình huống thiết yếu, nhằm tránh việc Covid-19 lây lan dẫn tới phải phong tỏa toàn khu vực một lần nữa.
 
Hiện tại, biên giới giữa hai nước đã mở cửa trở lại, nhưng việc số ca nhiễm tại Tây Ban Nha có dấu hiệu tăng lên khiến giới chức Pháp có phần lo ngại. Thủ tướng Pháp Jean Castex cho biết nước này cũng đang giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại Tây Ban Nha, đặc biệt là các địa phương gần biên giới như Catalonia.
 
Chính phủ Anh tạm thời ngừng cập nhật số liệu tử vong vì Covid-19 của nước này. Theo Bộ trưởng Y tế Matt Hancock, động thái này để nhằm đánh giá lại cách tính toán, sau khi có nhiều chỉ trích rằng các con số có thể thiếu chính xác. Theo lần cập nhật gần nhất, đảo quốc sương mù ghi nhận 45.273 ca tử vong, trong tổng số 294.066 trường hợp nhiễm bệnh.
 
Theo Hà Nội mới
 

.