WHO nói "ổ dịch" ở Bắc Kinh đáng lo ngại

08:06, 16/06/2020
.
Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng, số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng ở Bắc Kinh, Trung Quốc tăng vọt trở lại sau gần 2 tháng là vấn đề đáng lo ngại cần điều tra và kiểm soát.
 
Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 15/6, Giám đốc Chương trình khẩn cấp của WHO Mike Ryan nói: "Tại Trung Quốc, sau hơn 50 ngày hầu như không có thêm ca lây nhiễm trong cộng đồng nào thì hiện tượng lây nhiễm theo nhóm kiểu này là vấn đề đáng lo ngại cần được điều tra và kiểm soát".
 
Ông Ryan nói thêm: "Như chúng ta đã thấy ở nhiều nước, sự xuất hiện các ổ dịch mới, đặc biệt là khi không rõ nguồn gốc, luôn là điều đáng lo ngại. Tuy nhiên, điều mà chúng tôi muốn thấy đó là sự ứng phó ngay lập tức và các biện pháp đối phó toàn diện".
 
Liên quan đến thông tin từ giới chức Trung Quốc rằng virus khiến ổ dịch mới bùng phát ở Bắc Kinh hiện nay có nguồn gốc từ khâu nhập khẩu cá hồi, ông Ryan nói chưa thể chắc chắn và vẫn cần điều tra thêm.

 

Một nhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ bên ngoài bệnh viện ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: EPA)
Một nhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ bên ngoài bệnh viện ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: EPA)
"Tôi nghĩ rằng cần tìm hiểu điều gì đã xảy ra, nhưng tôi tin rằng đó không phải là giả thuyết hàng đầu (Covid-19 bùng phát ở Bắc Kinh có nguồn gốc từ cá hồi nhập khẩu). Chúng ta cần điều tra thêm", ông Ryan nói.
 
Ông nhấn mạnh, WHO đang theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch ở Bắc Kinh và sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật, phối hợp với giới chức Trung Quốc để kiểm soát tình hình. Ông Ryan bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ công bố trình tự gen của virus ở ổ dịch mới tại Bắc Kinh như đã làm trước kia.
 
Bình luận được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng ở Bắc Kinh tăng vọt với 79 ca chỉ trong vòng 4 ngày sau gần 2 tháng gần như không ghi nhận ca mắc mới nào.
 
Hầu hết các ca mắc Covid-19 mới này được cho là có liên quan đến chợ đầu mối Tân Phát Địa ở Bắc Kinh. Một đại diện ban quản lý chợ cho biết, các mẫu xét nghiệm cho thấy virus khiến dịch bùng phát ở Bắc Kinh dường như từ thớt của một cơ sở kinh doanh cá hồi nhập khẩu trong khu chợ.
 
Bắc Kinh đã yêu cầu đóng cửa chợ Tân Phát Địa và một số chợ lân cận, đồng thời phong tỏa hàng loạt khu dân cư xung quanh, áp dụng cơ chế thời chiến để ngăn dịch lây lan giữa những lo ngại Bắc Kinh có thể trở thành “Vũ Hán thứ hai”.
 
Mặc dù vậy, giới chuyên gia cho rằng, Trung Quốc muốn tránh biện pháp phong tỏa quy mô lớn như từng áp dụng trước kia với tâm dịch Hồ Bắc với 60 triệu dân. Điều này là bởi, việc phong tỏa quy mô lớn sẽ gây tác động nặng nề đến nền kinh tế, đặc biệt khi kinh tế Trung Quốc đã suy giảm mạnh vì làn sóng Covid-19 đầu tiên.
 
Dịch Covid-19 khởi phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc cuối năm ngoái. Từ vài ca bệnh “không rõ nguyên nhân” ban đầu được phát hiện tại một chợ kinh doanh hải sản, động vật hoang dã ở Vũ Hán, số ca mắc và tử vong vì Covid-19 tại Vũ Hán tăng mạnh và lan ra hầu khắp các nước trên thế giới.
 
Theo Dân trí
 

.