Trung Quốc chính thức thông qua luật an ninh Hong Kong, có hiệu lực từ 1-7

10:06, 30/06/2020
.
 Báo South China Morning Post (SCMP) đưa tin Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc sáng 30-6 đã thông qua luật an ninh quốc gia dành cho đặc khu hành chính Hong Kong.
Những tấm bảng giới thiệu về luật an ninh quốc gia được đặt tại Hong Kong ngày 29-6 - Ảnh: REUTERS
Những tấm bảng giới thiệu về luật an ninh quốc gia được đặt tại Hong Kong ngày 29-6 - Ảnh: REUTERS
Các nguồn tin cho biết luật đã được toàn bộ 162 thành viên của ủy ban trên nhất trí thông qua khi ủy ban này có cuộc họp bắt đầu lúc 9h sáng 30-6.
 
Theo đó cấm các hành vi ly khai, lật đổ chính quyền, khủng bố và cấu kết với các lực lượng nước ngoài gây đe dọa cho an ninh quốc gia.
 
Luật được thông qua dự kiến sẽ áp dụng mức phạt tối đa là án tù chung thân với các hành vi vi phạm, trái với các thông tin được tiết lộ trước đó là tối đa 10 năm.
 
Nguồn tin của SCMP cho biết Ủy ban Luật cơ bản của Hong Kong sẽ họp "ngay lập tức sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc thông qua luật để thảo luận về việc lồng luật mới vào phụ lục III của Luật Cơ bản".
 
Một nguồn thạo tin cũng tiết lộ Tân Hoa xã sẽ công bố chi tiết luật vào chiều nay, đánh dấu lần đầu tiên luật này được công bố đầy đủ với công chúng. 
 
Chỉ một vài đại biểu của Hong Kong tại Quốc hội Trung Quốc được thấy bản dự thảo luật trước khi được thông qua.
 
Trước đó, Hãng tin Tân Hoa xã đã tiết lộ các chi tiết ban đầu của luật, gồm việc Bắc Kinh lập một văn phòng an ninh quốc gia ở Hong Kong để giám sát luật mới sắp được áp dụng.
 
Theo SCMP, luật mới dự kiến có hiệu lực vào ngày 1-7, đúng vào lễ kỷ niệm 23 năm ngày Anh trao trả Hong Kong về cho Trung Quốc. 
 
Hãng tin Bloomberg bình luận luật mới sẽ có tác động tới tương lai Hong Kong - nơi các quyền tự do, thị trường tự do và hệ thống tư pháp độc lập đã thu hút hàng trăm công ty quốc tế nhiều năm qua.
 
Ngay trước khi luật an ninh Hong Kong được thông qua, ngày 29-6 (giờ Mỹ), Mỹ đã bắt đầu quá trình tước bỏ quy chế đặc biệt dành cho Hong Kong, bằng việc ngừng xuất khẩu thiết bị quốc phòng và hạn chế sự tiếp cận của đặc khu hành chính này với các sản phẩm công nghệ cao trong bối cảnh Bắc Kinh chuẩn bị áp dụng luật an ninh quốc gia ở Hong Kong, theo Hãng tin Reuters.
 
Trong khi đó, cùng ngày Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc tất cả quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) cùng có tiếng nói chung về luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh sắp áp dụng ở Hong Kong.
 
Theo BẢO ANH/Tuổi Trẻ Online
 
 

.