Trung Quốc - Ấn Độ đồng ý hạ nhiệt căng thẳng tại khu vực biên giới

08:06, 18/06/2020
.
Trung Quốc-Ấn Độ đã đồng ý sớm hạ nhiệt căng thẳng tại khu vực biên giới và không có các hành động làm leo thang căng thẳng.
 
Tại cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar ngày 17/6, ông Vương Nghị cho rằng, nguyên nhân của vụ đụng độ hôm 15/6 giữa binh lính hai bên tại khu vực thung lũng Galwan là do phía Ấn Độ đã phá vỡ những nhận thức chung giữa quân đội hai bên, đồng thời yêu cầu Ấn Độ cần điều tra kỹ lưỡng, trừng phạt những người có trách nhiệm, đảm bảo vụ việc tương tự không phát sinh trong tương lai.
 
Đoàn xe của Quân đội Ấn Độ tại đèo Zojilla, đông Ladakh cuối tháng 5. Ảnh: ANI.
Đoàn xe của Quân đội Ấn Độ tại đèo Zojilla, đông Ladakh cuối tháng 5. Ảnh: ANI.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị yêu cầu Ấn Độ không đánh giá sai lệch về tình hình hiện nay, cũng như không được đánh giá thấp ý chí của Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình.
 
Ông Vương Nghị nhấn mạnh, tôn trọng và ủng hộ lẫn nhau phù hợp lợi ích lâu dài giữa Trung Quốc và Ấn Độ, trong khi đó đố kỵ và tranh chấp đi ngược lại nguyện vọng căn bản của người dân hai bên.
 
Trung Quốc và Ấn Độ cần căn cứ vào nhận thức chung đạt được giữa lãnh đạo hai nước, thông qua cơ chế gặp gỡ đại diện đặc biệt về vấn đề biên giới giữa hai bên, cơ chế gặp gỡ giữa lực lượng biên giới để xử lý thỏa đáng vấn đề, bảo vệ hòa bình và an ninh tại khu vực.
 
Về phần mình, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cũng khẳng định lập trường của nước này về vụ đụng độ của binh lính hai bên tại khu vực biên giới, đồng thời cho rằng, hai bên cần xuất phát từ đại cục, thông qua đối thoại và các biện pháp hòa bình giải quyết tranh chấp, hòa hoãn cục diện căng thẳng hiện nay.
 
Tại cuộc điện đàm, Ngoại trưởng hai bên cũng đồng ý cần nhanh chóng hạ nhiệt căng thẳng, đồng thời căn cứ vào những Thỏa thuận giữa hai bên nhằm bảo vệ hòa bình và an ninh tại khu vực biên giới.
 
Trước đó, đụng độ giữa lính Trung Quốc và Ấn Độ diễn ra tối 15/6 tại thung lũng Galwan, vùng Ladakh, nơi cả Ấn Độ và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền. Ấn Độ cáo buộc một lượng đáng kể lính biên phòng Trung Quốc đã vượt qua Đường Kiểm soát Thực tế (LAC), vốn được coi là biên giới Trung - Ấn và xâm nhập khu vực do nước này kiểm soát. Trong khi đó, Trung Quốc cáo buộc lính Ấn Độ đã vượt biên rồi tấn công binh sĩ nước này./.
 
Theo VOV

.