Số ca nhiễm mới và tử vong vì Covid-19 tiếp tục tăng mạnh

10:06, 21/06/2020
.
Tính tới 6h ngày 21-6, thế giới ghi nhận 8.900.227 ca nhiễm Covid-19, trong đó 466.114 ca tử vong, lần lượt tăng 149.237 ca nhiễm mới và 4.294 ca tử vong trong 24 giờ qua.
 
Châu Mỹ
 
Mỹ vẫn là quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất trong tổng số 213 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới có dịch Covid-19 với 2.328.690 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó 121.953 người đã tử vong. Đáng chú ý, sau khi nới lỏng các biện pháp cách ly, 3 bang Arizona, Texas và Florida tiếp tục phá vỡ các kỷ lục về số ca nhiễm được thiết lập chỉ ít ngày. Việc gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm khiến giới chuyên gia y tế cộng đồng lo ngại rằng, dịch Covid-19 có thể bùng phát trở lại và trở nên mất kiểm soát tại Mỹ.
 
Cùng ngày, Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) đã ngừng thử nghiệm lâm sàng nhằm đánh giá sự an toàn và hiệu quả của thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine trong điều trị cho các bệnh nhân Covid-19. NIH cho biết, nghiên cứu của viện này cho thấy hydroxychloroquine không mang lại bất cứ lợi ích nào cho các bệnh nhân, mặc dù cũng không gây hại.

 

Số trường hợp tử vong vì Covid-19, đặc biệt tại các nước Nam Mỹ, bất ngờ tăng nhanh trong cuối tuần này.
Số trường hợp tử vong vì Covid-19, đặc biệt tại các nước Nam Mỹ, bất ngờ tăng nhanh trong cuối tuần này.
Tại khu vực Mỹ Latinh, dịch bệnh đang lây lan với tốc độ đáng lo ngại, nhanh nhất từ trước tới nay, trong đó nguy hiểm nhất là Brazil. Nước này đã ghi nhận thêm 1.022 ca tử vong vì Covid-19, nâng tổng số trường hợp tử vong lên gần 50.000. Tuy các chuyên gia cho rằng thời điểm hiện tại chưa phải đỉnh dịch của Brazil, nhưng số ca nhiễm của nước này đã ở mức 1.067.579 trường hợp (tăng 29.011 trường hợp), cao gấp 4 lần so với Peru (251.338 trường hợp, tăng 3.413 trường hợp).
 
Số ca tử vong tại Chile cũng tăng mạnh, khi đã lên hơn 7.000 trường hợp, cao hơn nhiều so với mức 4.265 chỉ một ngày trước đó.
 
Cuba được coi là điểm sáng tại khu vực khi đã đủ điều kiện bắt đầu giai đoạn tái khởi động nền kinh tế - xã hội tại 13/15 tỉnh, thành của nước này. Hai địa phương duy nhất vẫn buộc phải duy trì các biện pháp cách ly và phòng, chống dịch là thủ đô La Habana và tỉnh lân cận Matanzas - nơi ghi nhận các ca nhiễm Covid-19 trong thời gian qua. Các tỉnh còn lại của Cuba đã trải qua ít nhất một tuần không ghi nhận ca nhiễm mới.
 
Châu Âu
 
Tại Đức, tình hình dịch diễn biến xấu khi chính quyền địa phương phát hiện một số ổ dịch mới với số lượng ca nhiễm lên tới hàng nghìn trường hợp tại bang North Rhine-Westfalen. Cụ thể, sau khi xét nghiệm đối với 3.127 nhân viên công ty chế biến thịt hàng đầu của Đức Tonnies thuộc quận Gutersloh, chính quyền địa phương đã xác nhận có 1.029 ca nhiễm Covid-19.
 
Thủ hiến bang North Rhine-Westfalen đánh giá, việc lây nhiễm “là lớn nhất và chưa từng có ở bang” và không loại trừ khả năng phong tỏa trở lại đối với khu vực này. Cùng ngày, quân đội liên bang đã triển khai thêm 40 binh sĩ hỗ trợ nhân viên y tế và nhân viên quận Gutersloh trong phòng dịch.
 
Hy Lạp đã quyết định kéo dài thời gian cách ly phòng, chống dịch tại các khu trại tị nạn.
 
Châu Á
 
Trung Quốc và Hàn Quốc tiếp tục phát hiện thêm nhiều ca nhiễm mới. Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) thông báo, có thêm 27 ca nhiễm mới ở đại lục, trong đó 23 ca lây nhiễm trong cộng đồng và 4 ca nhập cảnh. Theo NHC, trong số 23 ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, có 22 ca ở thành phố Bắc Kinh trong khi 1 ca còn lại được phát hiện ở tỉnh Hà Bắc.  
 
Tại Bắc Kinh, giới chức thành phố đang tiến hành kiểm tra để truy dấu vi rút SARS-CoV-2 có thể có trên các nguồn thực phẩm và nhân viên giao hàng. Đây là nỗ lực mới nhất nhằm nhanh chóng kiểm soát tình hình trong bối cảnh đợt bùng phát dịch bệnh mới đang xuất hiện tại thành phố. Các cơ sở y tế tại Bắc Kinh đã tiến hành xét nghiệm axit nucleic cho gần 2,3 triệu người dân. Thành phố đặt mục tiêu mở rộng diện xét nghiệm trên toàn địa bàn (khoảng 20 triệu dân).
 
Cơ quan Quản lý và phòng, chống dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) thông báo, nước này ghi nhận tổng số 12.373 ca nhiễm, tăng 67 ca trong vòng 24 giờ qua.
 
Tại Ấn Độ, số ca mắc Covid-19 mới được ghi nhận mức cao nhất kể từ đầu dịch đến nay, lên tới 15.915 trường hợp trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm lên 411.727 trường hợp. Số người tử vong tại quốc gia đông dân nhất thế giới này hiện ở mức 13.277 trường hợp.
 
Chính quyền Palestine cho biết đã phong tỏa các thành phố Hebron và Nablus tại khu vực Bờ Tây nhằm kiểm soát sự lây lan của Covid-19.
 
Châu Phi
 
Ngân hàng Phát triển mới của Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS - gồm các nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) đã phê chuẩn gói tín dụng khẩn cấp trị giá 1 tỷ USD cho Nam Phi, hỗ trợ nước này phòng, chống dịch bệnh. Theo Bộ Tài chính Nam Phi, gói tín dụng khẩn cấp sẽ giúp nước này nhanh chóng giải quyết những nhu cầu cấp bách. Ngay trước khi dịch bệnh bùng phát trong nước, nền kinh tế Nam Phi đã rơi vào suy thoái, nên các hậu quả của đại dịch càng trở nên trầm trọng. Tới sáng 21-6, nước này có 92.681 ca nhiễm Covid-19 (tăng 4.966 trường hợp).
 
 
Theo Hà Nội mới
 

.