New Zealand tuyên bố 'tiêu diệt' xong virus corona, bỏ giãn cách xã hội

04:06, 08/06/2020
.
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố nước này đã không còn sự lây nhiễm virus corona và sẽ dỡ bỏ các biện pháp chống dịch trong nước kể từ ngày 9-6, trở thành một trong ít quốc gia đầu tiên trên thế giới đạt thành tựu này.
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố đã loại bỏ sự lây nhiễm virus corona khỏi đất nước này - Ảnh: REUTERS
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố đã loại bỏ sự lây nhiễm virus corona khỏi đất nước này - Ảnh: REUTERS
Phát biểu trong cuộc họp báo sáng 8-6, bà Ardern cho biết chính phủ New Zealand sẽ dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội từ nửa đêm nay và chuyển cảnh báo quốc gia xuống mức 1.
 
Theo Reuters, các sự kiện công cộng lẫn tư nhân, ngành công nghiệp bán lẻ và bệnh viện cũng như tất cả các phương tiện giao thông công cộng tại New Zealand đều sẽ nối lại hoạt động mà không cần tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội.
 
"Dù chúng ta đang ở trong một tình trạng an toàn hơn, mạnh mẽ hơn nhưng vẫn không dễ dàng gì để trở lại cuộc sống bình thường trước khi có COVID-19. Chúng ta sẽ chuyển sự quyết tâm và sự tập trung mà chúng ta từng có trong lĩnh vực y tế sang tái thiết kinh tế", bà Ardern tuyên bố.
 
"Chúng tôi tự tin rằng chúng ta đã loại bỏ được sự lây nhiễm virus corona ở New Zealand, đây là một nỗ lực bền bỉ. Dịch bệnh này vẫn chưa kết thúc nhưng khó có thể bác bỏ rằng đây là một cột mốc quan trọng. Cảm ơn các bạn, người dân New Zealand", bà Ardern nói.
 
Các nhà chức trách y tế New Zealand ngày 8-6 cho biết đến nay New Zealand đã có 17 ngày không có ca nhiễm mới và ca COVID-19 cuối cùng trong bệnh viện cũng đã bình phục, theo Hãng tin AFP.
 
New Zealand đã nhận được nhiều lời khen về cách xử lý đại dịch, bao gồm các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt suốt 7 tuần liền, kết thúc hồi tháng 5 sau khi ngăn chặn được sự lây lan của virus corona.
 
Quốc gia với 5 triệu dân này đã ghi nhận 1.154 ca nhiễm COVID-19 và 22 người chết vì dịch bệnh này.
 
Dù vậy, New Zealand vẫn giữ nguyên các biện pháp kiểm soát biên giới.
 
Ngoài ra, Bộ Y tế New Zealand cũng thận trọng trước tuyên bố chiến thắng dịch bệnh COVID-19, cho rằng loại bỏ sự lây nhiễm virus trong nước không có nghĩa là tiêu diệt vĩnh viễn chủng virus này.
 
Bộ cũng yêu cầu New Zealand phải có phương án để ngăn chặn hiệu quả "bất kỳ ca nhiễm COVID-19 nhập khẩu nào trong tương lai".
 
Theo ANH THƯ/Tuổi trẻ Online
 
 

.