Mỹ ngừng cấp một số loại thị thực cho lao động nước ngoài đến cuối năm 2020

01:06, 23/06/2020
.
Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo quyết định tạm dừng cấp một số loại thị thực việc làm cho lao động nước ngoài cho đến cuối năm 2020, động thái Nhà Trắng cho rằng cần thiết giúp khôi phục nền kinh tế bị suy yếu vì COVID-19 của Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump vận động tranh cử tại Tulsa, bang Oklahoma vào ngày 20-6 - Ảnh: REUTERS
Tổng thống Mỹ Donald Trump vận động tranh cử tại Tulsa, bang Oklahoma vào ngày 20-6 - Ảnh: REUTERS
Ngày 23-6 (giờ Việt Nam), ông Donald Trump đã ban hành một tuyên bố của tổng thống thông báo Mỹ tạm thời không xét thị thực H-1B - phổ biến cho lao động tay nghề cao trong lãnh vực công nghệ, thị thực L - dành cho một công ty sử dụng để thuyên chuyển nhân sự cấp điều hành và quản lý từ chi nhánh hoặc trụ sở ở nước ngoài đến văn phòng công ty này tại Mỹ, thị thực H-2B dành cho lao động nông nghiệp, và thị thực J dành cho chương trình trao đổi giáo dục và văn hóa.
 
Việc tạm thời ngừng xem xét hồ sơ xin cấp các loại thị thực trên có hiệu lực từ ngày 24-6 và kéo dài đến cuối năm nay, theo Hãng tin Reuters.
 
Một quan chức cao cấp chính phủ Mỹ nói với phóng viên quyết định này sẽ mở ra 525.000 việc làm cho người lao động Mỹ.
 
Quan chức này không nói làm thế nào chính quyền đưa ra con số trên nhưng khẳng định hành động này nhằm "đưa người Mỹ trở lại làm việc trong thời gian nhanh nhất có thể".
 
Từ tháng 2-2020 đến nay, đại dịch COVID-19 khiến Mỹ mất khoảng 20 triệu việc làm vì nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa và nhiều người ở nhà để hạn chế dịch lan rộng.
 
Tuy nhiên, các doanh nghiệp bao gồm các công ty công nghệ lớn và Văn phòng Thương mại Mỹ lại cho rằng việc tạm ngừng cấp thị thực sẽ kìm hãm sự phục hồi kinh tế sau những thiệt hại khổng lồ do đại dịch COVID-19 gây ra.
 
Những người chỉ trích cho rằng chính quyền ông Trump đang sử dụng đại dịch để đạt được mục tiêu lâu dài là hạn chế nhập cư. Quyết định trên không tác động nhiều đến lao động nước ngoài ngay lập tức, vì các lãnh sự quán Mỹ tại các nước hiện không xử lý các thủ tục xin cấp visa thông thường vì đại dịch.
Quyết định trên của chính quyền ông Trump miễn trừ những người đã ở tại Mỹ cũng như những người có thị thực hợp lệ ở nước ngoài nhưng phải có chứng từ du lịch chính thức cho phép họ đặt chân vào nước Mỹ, theo Reuters.
 
Những công nhân làm việc trong chuỗi cung ứng thực phẩm và những người mà việc nhập cảnh của họ được coi là lợi ích quốc gia Mỹ cũng sẽ nằm trong diện miễn trừ.

Theo ANH THƯ/Tuổi Trẻ Online

 

 

.