Lầu Năm Góc đưa 1.600 binh sĩ tới thủ đô Washington

01:06, 03/06/2020
.
Khoảng 1.600 binh sĩ đã được triển khai tới khu vực thủ đô Washington để kiểm soát các cuộc biểu tình nổ ra sau cái chết của công dân da màu hôm 25/5.
Xe quân sự chặn một con đường gần Nhà Trắng ở Washington hôm 1/6. (Ảnh: Reuters)
Xe quân sự chặn một con đường gần Nhà Trắng ở Washington hôm 1/6. (Ảnh: Reuters)
RT dẫn thông báo của phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Rath Hoffman ngày 1/6 cho biết “các đơn vị đang làm nhiệm vụ được bộ trí tại các căn cứ quân sự ở khu vực tòa nhà quốc hội”.
 
Ông Hoffman cũng cho biết các binh sĩ được “đặt trong tình trạng báo động cao”, nhưng vẫn chưa tới mức hỗ trợ cho các hoạt động của chính quyền dân sự.
 
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đề cập tới ý tưởng kiểm soát sở cảnh sát Washington trong bối cảnh các cuộc biểu tình bùng phát trên khắp nước Mỹ sau cái chết của công dân da màu George Floyd hôm 25/5.
 
Phát biểu tại Nhà Trắng hôm 1/6, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ triển khai hàng nghìn binh sĩ và sĩ quan hành pháp để ngăn chặn bạo lực tại Washington, đồng thời cảnh báo sẽ áp dụng biện pháp tương tự tại các thành phố khác.
 
Tổng thống Trump khẳng định ông đang thực hiện hành động của tổng thống để “ngăn chặn bạo lực và khôi phục an ninh, an toàn tại Mỹ”. Ông Trump cho biết chính quyền Mỹ đang huy động mọi nguồn lực để ngăn chặn tình trạng bạo loạn và cướp bóc.
 
Trong thông báo phát đi vào tối 2/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper kêu gọi các binh sĩ giữ thái độ chính trị trung lập, không ngả về bên nào trong các cuộc biểu tình.
 
Mặc dù các cuộc biểu tình tại Washington chủ yếu vẫn diễn ra ôn hòa, song nhiều người biểu tình đã vi phạm lệnh giới nghiêm 19h và đối mặt với nguy cơ bị bắt giữ. Lực lượng an ninh được cho là đã sử dụng hơi cay để giải tán đám đông bên ngoài Nhà Trắng.
 
Tại nhiều thành phố khác, các cuộc biểu tình ôn hòa đã biến thành quá khích, khi nhiều người biểu tình đập phá cửa hàng, hôi của, phá hoại tài sản, buộc chính quyền phải triển khai Lực lượng Vệ binh Quốc gia để trấn áp.
 
Theo Thành Đạt/Dân Trí

.