Iran tử hình người cung cấp thông tin về tướng Qassem Soleimani cho Mỹ

08:06, 09/06/2020
.
Iran ngày 9-6 tuyên bố sẽ xử tử hình công nhân Iran đã cung cấp thông tin tình báo cho Mỹ và Isreal về lịch trình đi lại của tướng Qassem Soleimani, người bị ám sát hồi tháng 1 năm nay.
Người dân Iran tưởng niệm tướng Qassem Soleimani - Ảnh: REUTERS
Người dân Iran tưởng niệm tướng Qassem Soleimani - Ảnh: REUTERS
Ngày 3-1, Mỹ đã tổ chức không kích và giết chết thiếu tướng Qassem Soleimani, cựu tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Washington cáo buộc ông Soleiman chỉ huy các cuộc tấn công nhắm vào lực lượng quân đội Mỹ trong khu vực.
 
"Mahmoud Mousavi-Majd, một trong những gián điệp của CIA (Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ) đã bị tuyên án tử hình. Ông ta đã cung cấp thông tin đi lại của ông Soleimani cho kẻ thù của chúng ta", người phát ngôn của cơ quan tư pháp Iran, Gholamhossein Esmaili, tuyên bố trong cuộc họp báo được trực tiếp trên sóng truyền hình.
 
Dù vậy, các quan chức Iran không cho biết liệu trường hợp của Mousavi-Majd có liên quan đến một tuyên bố trước đó của Iran hay không. Đó là tuyên bố cho biết Iran đã bắt được 17 gián điệp làm việc cho Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và cảnh báo sẽ xử tử một vài người trong số đó.
 
Sau cái chết của tướng Soleimani, Iran ngày 8-1 trả đũa Mỹ bằng cách tấn công căn cứ quân sự Ain al-Asad tại Iraq, nơi có lực lượng Mỹ đóng quân. Không có quân nhân Mỹ nào thiệt mạng hoặc bị thương trong sự vụ này. Tuy nhiên hàng trăm người sau đó đã được chẩn đoán bị chấn thương sọ não.
 
Trả lời phỏng vấn Foxnews ngày 10-1, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông tin rằng tướng Soleimani đã lên kế hoạch tấn công 4 đại sứ quán Mỹ trước khi bị giết.
 
Theo báo New York Times, cùng ngày tổ chức không kích nhắm vào tướng Qassem Suleimani, quân đội Mỹ cũng đã tấn công hụt một tướng khác của Iran ở Yemen. Nhân vật này là ông Abdul Reza Shahlai, một quan chức cũng thuộc lực lượng Quds của Iran.
 
Báo Mỹ cho biết ông này là nhà quản lý tài chính chủ chốt cho các cuộc chiến tranh ủy nhiệm của Iran.
 
Theo NGUYÊN HẠNH/Tuổi Trẻ Online
 
 

.