Hà Lan: Bắt giữ hàng trăm người sau đụng độ phản đối hạn chế COVID-19

03:06, 22/06/2020
.
Ngày 21.6, cảnh sát Hà Lan đã cưỡi ngựa và phun vòi rồng để giải tán đám đông biểu tình chống chính sách ứng phó COVID-19 của chính phủ và bắt giữ hàng trăm người sau cuộc đụng độ.
Người biểu tình phản đối chính sách ứng phó đại dịch của chính phủ, tại The Hague, Hà Lan, ngày 21.6. Ảnh: AFP
Người biểu tình phản đối chính sách ứng phó đại dịch của chính phủ, tại The Hague, Hà Lan, ngày 21.6. Ảnh: AFP
Hãng AFP dẫn nguồn tin từ thành phố The Hague cho biết, hàng trăm người đã tập trung tại trung tâm thành phố, nhiều người mang bảng hiệu hoặc nắm tay nhau, để bày tỏ phản đối các biện pháp hạn chế đại dịch, bao gồm quy tắc giãn cách xã hội 1,5 mét.
 
Quyền thị trưởng Johan Remkes ban đầu cấm biểu tình nhưng sau đó đã đồng ý cho phép một cuộc biểu tình trong điều kiện giới hạn thời gian.
 
Hãng thông tấn quốc gia ANP cho biết, quan chức thành phố không chỉ cấm biểu tình để đảm bảo các biện pháp hạn chế COVID-19. Ông Ramkes đã "lo sợ hỗn loạn vì cảnh sát có thông tin cho rằng các nhóm gây rối, trong số đó có những cổ động viên bóng đá sẽ tham gia biểu tình", theo ANP.
 
Cảng sát cho hay cuộc biểu tình đã diễn ra trong hòa bình cho đến khi một nhóm cổ động viên bóng đá đụng độ với cảnh sát chống bạo động tại nhà ga trung tâm gần đó, bằng cách ném đá và chai lọ. Các sĩ quan sau đó đã bao vây hàng chục người biểu tình vì họ từ chối rời khỏi khu vực Malieveld, cách nhà ga vài trăm mét.
 
"Những người biểu tình còn lại đã từ chối rời đi và đã bị giam giữ theo luật biểu tình công khai", cảnh sát thành phố The Hague cho biết. 
 
Khoảng 400 người đã bị bắt giữ, nhiều người sau đó đã được thả, theo tin từ cảnh sát.
 
Hà Lan đã được khen ngợi vì cách tiếp cận khôn ngoan trong khống chế dịch bệnh, ít nghiêm ngặt hơn so với một số nước Châu Âu khác, không yêu cầu người dân phải hoàn toàn ở trong nhà.
 
Các nhà hàng, rạp chiếu phim, quán cà phê, bảo tàng và sân thượng được phép mở cửa từ ngày 1.6, nhưng phải tuân thủ giãn cách xã hội tại chỗ và giới hạn tối đa 30 khách hàng.
 
Tính tới nay, Hà Lan đã xác nhận 49.593 ca mắc COVID-19 và 6.090 người tử vong.
 
Theo Bảo Châu/LĐO
 

.