Em trai Thủ tướng Lý Hiển Long gia nhập đảng đối lập ngay trước bầu cử

08:06, 25/06/2020
.
Ông Lý Hiển Dương, em trai Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, cho biết ông đã gia nhập đảng đối lập để cạnh tranh với anh trai nhưng chưa quyết định có tranh cử hay không.
Thủ tướng Lý HIển Long và em trai Lý Hiển Dương (Ảnh: ST)
Thủ tướng Lý HIển Long và em trai Lý Hiển Dương (Ảnh: ST)
Reuters đưa tin, ông Lý Hiển Dương hôm nay 24/6 cho biết ông vừa chính thức gia nhập đảng Tiến bộ Singapore (PSP) bởi ông lo ngại về các vấn đề như quản trị và minh bạch, song từ chối bình luận liệu ông có ra tranh cử trong cuộc tổng tuyển của vào ngày 10/7 hay không.
 
Đảng PSP mới thành lập cách đây 1 năm bởi cựu nghị sĩ đảng cầm quyền Tan Cheng Bock.
 
"Tôi gia nhập đảng PSP bởi vì tôi cho rằng ông Tan làm những điều đúng đắn cho Singapore. Hiện còn tồn tại rất nhiều vấn đề, vấn đề bất bình đẳng thu nhập, vấn đề đói nghèo, vấn đề quản trị và minh bạch, vấn đề nhà đất và nhiều vấn đề khác", ông Lý Hiển Dương cho biết với các phóng viên.
 
Ông cũng cho rằng, đảng Nhân dân Hành động (PAP) của Thủ tướng Lý Hiển Long đã "mất phương hướng" và khác xa so với chính phủ Singapore thời cha ông, ông Lý Quang Diệu, làm thủ tướng.
 
Kể cả khi ông Lý Hiển Dương gia nhập thì đảng đối lập cũng khó đặt ra thách thức lớn với PAP, đảng đã cầm quyền kể từ năm 1959 và hiện giữ 83 trong tổng số 89 ghế quốc hội. Thách thức đặt ra là liệu đảng cầm quyền có thể duy trì được thành tích giành gần 70% phiếu bầu như năm 2015 hay không. 
 
Cuộc bầu cử vào đầu tháng sau được cho sẽ là cuộc bầu cử cuối cùng của ông Lý Hiển Long. Ông đã kêu gọi bầu cử trước hạn hồi đầu tuần này trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào tháng 4 năm sau.
 
Mâu thuẫn giữa những người con của cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu bắt đầu nổ ra công khai kể từ năm 2017 xung quanh việc xử lý ngôi nhà cổ của gia đình. Hai người em là Lý Hiển Dương và Lý Vỹ Linh cáo buộc anh trai Lý Hiển Long lạm dụng quyền lực để ngăn họ phá hủy ngôi nhà theo di nguyện của cha. Họ cáo buộc anh trai tìm cách giữ lại ngôi nhà để bảo vệ sự nghiệp chính trị của mình.
 
Về phần mình, ông Lý Hiển Long nói rằng, chính phủ mới có quyền quyết định có giữ lại ngôi nhà để đưa vào di sản hay không và ông không có quyền quyết định.
 
Theo Minh Phương/Dân Trí
 

.