Căng thẳng Mỹ - Trung có thể leo thang tồi tệ hơn Chiến tranh Lạnh

03:06, 20/06/2020
.
Giới quan sát cảnh báo rằng quan hệ giữa Mỹ - Trung đang đối mặt với rủi ro có thể leo thang tới mức tồi tệ hơn căng thẳng giữa Mỹ và Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh hàng chục năm trước.
 
“Trong vài tháng tới, chắc chắn chính sách đối ngoại với Trung Quốc sẽ là vấn đề quan trọng trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ”, ông Wang Jisi, người đứng đầu khoa nghiên cứu quốc tế tại Đại học Bắc Kinh, cho biết.
 
Trong bài phát biểu ngày 17/6 tại một sự kiện do Đại học Thanh Hoa tổ chức, ông Wang cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump trong thời gian tới có thể gia tăng các quan điểm và hành động cứng rắn với Trung Quốc và "điều này rất nguy hiểm".

 

Giới chuyên gia cảnh báo quan hệ Mỹ - Trung có thể sẽ còn căng thẳng hơn quan hệ Mỹ - Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh (Ảnh minh họa: Reuters)
Giới chuyên gia cảnh báo quan hệ Mỹ - Trung có thể sẽ còn căng thẳng hơn quan hệ Mỹ - Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh (Ảnh minh họa: Reuters)
Ông Wang, một trong những chuyên gia hàng đầu Trung Quốc về quan hệ với Mỹ, cảnh báo căng thẳng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể trở nên tồi tệ hơn so với quan hệ Mỹ - Liên Xô trong thời Chiến tranh Lạnh.
 
“Quan hệ giữa Moscow và Washington nhìn chung khá ổn định trong 4 thập niên trừ một số khoảnh khắc “nóng” như vụ khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962”, ông Wang nói.
 
Chuyên gia này cho rằng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19, có thể diễn biến ở mức tồi tệ hơn rất nhiều so với Mỹ - Liên Xô.
 
“Câu hỏi được đặt ra là liệu sự đối đầu Mỹ - Trung Quốc sẽ kéo dài bao lâu và liệu có gây tổn hại cho 2 bên nhiều như giữa Mỹ - Liên Xô hay không. Một câu hỏi khác là liệu các sự cố bất ngờ có thể xảy ra trong căng thẳng Trung - Mỹ liệu có leo thang thành đối đầu hay không”, ông Wang nói.
 
Sự kiện tại Bắc Kinh hôm 17/6 cũng có sự tham gia của cựu Thủ tướng Australia Kevin Rudd. Ông Rudd cho rằng ngay cả trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, 2 bên đều hiểu rõ về “giới hạn đỏ” của nhau và điều này giúp tránh kịch bản đối đầu trực tiếp.
 
Vì vậy, ông Rudd cho rằng “điều quan trọng trong một cuộc khủng hoảng là các giới hạn đỏ cần được nêu một cách rõ ràng, đáng tin cậy và theo phương pháp ngoại giao”.
 
Đức Hoàng/Dân trí

.