20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong cuộc đụng độ với Trung Quốc

10:06, 17/06/2020
.
Cuộc xung đột biên giới kéo dài gần nửa thế kỷ giữa Trung Quốc và Ấn Độ lần đầu tiên nhuốm màu chết chóc khi ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong "cuộc đối đầu đầy bạo lực" tối 15-6, quân đội Ấn Độ ngày 16-6 thông tin.
Binh lính Ấn Độ nghỉ ngơi cạnh khẩu pháo trước khi di chuyển tới Ladakh ngày 16-6 - Ảnh: REUTERS
Binh lính Ấn Độ nghỉ ngơi cạnh khẩu pháo trước khi di chuyển tới Ladakh ngày 16-6 - Ảnh: REUTERS
Đụng độ dọc 3.500km biên giới trong diện tranh chấp giữa Trung Quốc và Ấn Độ vẫn thường xuyên diễn ra nhưng chưa từng có ai chết từ năm 1975 đến nay, theo Hãng tin AFP.
 
Bắc Kinh và Delhi đã lên tiếng đổ lỗi cho nhau về cuộc đụng độ ở thung lũng Galwan, một khu vực chiến lược quan trọng nằm giữa Tây Tạng của Trung Quốc và Ladakh của Ấn Độ hôm 16-6.
 
Một nguồn tin quân đội Ấn Độ nói với Hãng AFP rằng vụ đụng độ không liên quan đến nổ súng mà là "những cuộc đấu tay đôi đầy bạo lực".
 
Các binh sĩ đã đấm nhau và ném đá vào nhau trong khi binh sĩ Trung Quốc bị cáo buộc đã tấn công các binh sĩ Ấn Độ bằng gậy và gậy có đinh trong cuộc chiến kéo dài hơn 6 tiếng, theo Hindustan Times.
 
Ban đầu, Ấn Độ thông báo có 3 binh sĩ thiệt mạng. Tuy nhiên, sau đó trong ngày 16-6, quân đội nước này đã thông báo thêm rằng 17 người bị thương nghiêm trọng trong vụ đụng độ đã chết.
 
Quân đội Ấn Độ xác nhận có "thương vong từ hai phía". Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận vụ đụng độ có thương vong nhưng không đưa ra quốc tịch của những người bị thương hoặc chết cũng như không cung cấp chi tiết về cuộc đụng độ.
 
Bắc Kinh chỉ thông báo rằng quân đội Ấn Độ "đã vượt qua biên giới hai lần, kích động và tấn công binh sĩ Trung Quốc, dẫn đến cuộc đụng độ nghiêm trọng giữa lực lượng biên giới hai bên".
 
Mỹ có nhiều xích mích với Trung Quốc nhưng coi Ấn Độ là một đồng minh mới nổi, cho biết Washington hi vọng có "một giải pháp hòa bình" cho hai nước và tuyên bố đang quan sát chặt chẽ tình hình.
 
Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc kêu gọi hai nước "kiềm chế tối đa".
 
Cựu đại sứ Ấn Độ tại Trung Quốc, ông Nirupama Menon Rao cảnh báo rằng "chúng ta đang ở tại một thời điểm cực kỳ đáng lo ngại trong mối quan hệ giữa hai nước".
 
Theo ANH THƯ/Tuổi Trẻ Online
 
 

.