Venezuela tuyên bố bắt 2 công dân Mỹ 'tham gia lật đổ Tổng thống Maduro'

03:05, 05/05/2020
.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 4-5 (giờ địa phương) thông báo chính quyền nước này đã bắt 13 'kẻ khủng bố', trong đó có 2 người Mỹ được cho là lính đánh thuê. Những người này bị cáo buộc tham gia âm mưu lật đổ ông Maduro.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro - Ảnh: REUTERS
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro - Ảnh: REUTERS
Phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia, ông Maduro đã đưa ra "hộ chiếu và thẻ căn cước" của 2 công dân Mỹ tên Airan Berry và Luke Denman. Ông Maduro cho biết 2 người này là nhân viên của Silvercorp - một công ty an ninh tại Florida (Mỹ).
 
Cựu quân nhân Jordan Goudreau, chủ công ty Silvercorp, đã xác nhận với Reuters rằng 2 nhân viên của ông là Airan Berry và Luke Denman đã bị bắt.
 
Reuters cũng cho biết ông Goudreau đã nhận trách nhiệm vụ xâm nhập có vũ trang vào Venezuela để lật đổ Tổng thống Maduro.
 
Phía Venezuela tuyên bố 10 người tham gia "vụ lính đánh thuê đột nhập" đã bị bắt tại khu vực bờ biển Caribe hôm 4-5, đồng thời cho rằng kế hoạch này được Mỹ chống lưng.
 
Quan chức quyền lực thứ 2 của đảng Xã hội Chủ nghĩa thống nhất (PSUV), ông Diosdado Cabello, từ đầu ngày 4-5 đã đăng tải trên Twitter đoạn ghi hình nhóm người Venezuela bị bắt giữ vì tham gia vào âm mưu trên.
 
Hiện Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn chưa có phản hồi về 2 công dân Mỹ bị bắt giữ. Phía quan chức Mỹ đã kịch liệt bác bỏ sự can thiệt của chính phủ Mỹ vào vụ việc.
 
Lãnh đạo phe đối lập Venezuela, Juan Guaido, đã thể hiện sự nghi ngờ đối với các tuyên bố của chính phủ Venezuela. Ông Guaido cho rằng Tổng thống Maduro đang tìm cách đánh lạc hướng dư luận khỏi những vấn đề nổi cộm gần đây.
 
Đội ngũ truyền thông của ông Guaido cũng bác bỏ thông tin cho rằng ông này đã thuê Silvercorp để lật đổ chính quyền hiện tại, và thông báo ông Guaido cùng các đồng minh của ông "không có quan hệ hay trách nhiệm gì đối với các hành động của Silvercorp".
 
Theo NGUYÊN HẠNH/Tuổi Trẻ Online
 
 

.