Nhật gỡ bỏ hoàn toàn tình trạng khẩn cấp vì dịch COVID-19

08:05, 26/05/2020
.
Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tuyên bố gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vì dịch bệnh COVID-19 tại khu đô thị Tokyo và tỉnh Hokkaido, theo đó chấm dứt hoàn toàn tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc gia này.
Người dân đi bộ ở bên ngoài một ga tàu điện ngầm ở Tokyo sáng 25-5, nhiều giờ trước khi chính phủ chính thức tuyên bố gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp còn lại tại thủ đô Tokyo và 4 tỉnh - Ảnh: KYODO
Người dân đi bộ ở bên ngoài một ga tàu điện ngầm ở Tokyo sáng 25-5, nhiều giờ trước khi chính phủ chính thức tuyên bố gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp còn lại tại thủ đô Tokyo và 4 tỉnh - Ảnh: KYODO
Hãng tin AFP dẫn lời Thủ tướng Abe Shinzo phát biểu tại cuộc họp báo phát trên truyền hình hôm nay 25-5: "Chúng ta có những tiêu chuẩn nghiêm ngặt để gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp. Chúng tôi đánh giá là chúng ta đã đáp ứng được những tiêu chí này".
 
"Ngày hôm nay, chúng tôi sẽ gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc", Thủ tướng Abe Shinzo tuyên bố, nói thêm là Nhật Bản đã rất nỗ lực để có thể kiểm soát được dịch bệnh COVID-19 trong 2 tháng.
 
Các quy định giãn cách xã hội phòng dịch bệnh COVID-19 đã được nới lỏng tại hầu hết các nơi ở Nhật trong ngày 14-5, khi số ca nhiễm mới giảm. Tuy nhiên Chính phủ Nhật vẫn tiếp tục duy trì tình trạng khẩn cấp vì dịch bệnh tại Tokyo và 4 tỉnh khác.
 
Báo Japan Times cho biết sau khi tham khảo ý kiến của tổ tư vấn gồm các chuyên gia bệnh nhiễm, chính phủ của Thủ tướng Abe Shinzo đã quyết định gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp còn áp dụng tại Hokkaido, Tokyo, Saitama, Chiba và Kanagawa.
 
Theo báo này, với quyết định mới nhất của Chính phủ Nhật Bản, đất nước mặt trời mọc chính thức kết thúc giai đoạn 1 trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, và đã sẵn sàng bước vào giai đoạn tiếp theo trong công cuộc phục hồi, phát triển kinh tế.
 
Theo Đài NHK (Nhật), nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới đã có hơn 16.600 ca bệnh và 839 người chết vì COVID-19 tính tới nay.
 
Theo D. KIM THOA/Tuổi Trẻ Online
 
 

.