Nhà Trắng bị phong tỏa khi biểu tình sắc tộc lan khắp nước Mỹ

10:05, 30/05/2020
.
Các cuộc biểu tình về cái chết của công dân Mỹ da màu George Floyd đã diễn ra tại thủ đô của Mỹ vào tối 29.5 dẫn tới phong tỏa tại Nhà Trắng, phát ngôn viên Judd Deere xác nhận. 
Người biểu tình bên ngoài Nhà Trắng. Ảnh: AFP.
Người biểu tình bên ngoài Nhà Trắng. Ảnh: AFP.
George Floyd - một người da đen đã chết khi bị sĩ quan cảnh sát da trắng dùng đầu gối chẹt cổ ở thành phố Minneapolis trong tuần này. Cái chết của George Floyd làm dấy lên các cuộc biểu tình phản đối cảnh sát và chống phân biệt chủng tộc ở các thành phố trên khắp nước Mỹ. 
 
Theo USA Today, bên ngoài Nhà Trắng hôm 30.5, mật vụ Mỹ đã bắt giữ ít nhất 1 người. 
 
Nhiều phóng viên Nhà Trắng chia sẻ trên mạng xã hội rằng họ vẫn đang ở bên trong tòa nhà. 
 
Mật vụ Mỹ cũng thường xuyên phong tỏa Nhà Trắng khi nhận thấy những mối đe dọa an ninh như phát hiện các balo hoặc các túi bị bỏ lại gần đó. Tuy nhiên, Nhà Trắng hiếm khi bị phong tỏa vì các cuộc biểu tình. Các cuộc biểu tình diễn ra hàng ngày bên ngoài Nhà Trắng nhưng thường ở quy mô nhỏ, với sự tham dự của vài chục người. 
 
Hôm 29.5, Tổng thống Donald Trump đã nói chuyện với thân nhân của George Floyd, chia sẻ rằng ông cảm thông với nỗi đau của họ. Cuộc gọi cho gia đình Floyd diễn ra vài giờ sau chia sẻ trên Twitter của ông Donald Trump về bạo động ở Minneapolis. Chia sẻ này của tổng thống Mỹ đã bị Twitter gán nhãn cảnh báo. 
 
Cảnh sát trong vụ chẹt cổ chết George Floyd  - ông Derek Chauvin đã bị bắt hôm 29.5 và bị buộc tội giết người.
 
Cuộc biểu tình lớn nhất hiện đang xảy ra ở thành phố Minneapolis, khiến 500 thành viên lực lượng Vệ binh Quốc gia được huy động triển khai. Tại Mỹ, người dân cũng xuống đường ở nhiều đô thị, từ New York đến Chicago đến bờ biển California, theo USA Today.
 
Có 7 người bị bắn trong một cuộc biểu tình ở Louisville vào tối 29.5, hàng chục người bị bắt ở thành phố New York, cảnh sát bắn đạn cao su vào đám đông người biểu tình ở Phoenix và một tài xế dường như cố tình cán qua một người biểu tình ở Denver.

 

Theo Thanh Hà/LĐO

.