"Loạn" thuyết âm mưu, hàng chục nghìn người Đức biểu tình bất chấp Covid-19

03:05, 13/05/2020
.
Chính phủ Đức đã kêu gọi người biểu tình tỉnh táo, không tin vào hàng loạt thuyết âm mưu sai lệch đang được lan truyền, sau khi hàng chục nghìn người xuống đường biểu tình chống phong tỏa tuần qua.
Cảnh sát bắt một người biểu tình ở Berlin, Đức hôm 9/5 (Ảnh: Reuters)
Cảnh sát bắt một người biểu tình ở Berlin, Đức hôm 9/5 (Ảnh: Reuters)
Theo SCMP, chính phủ Đức đang đối mặt với một thách thức mới khi số lượng người biểu tình xuống đường phản đối phong tỏa có xu hướng gia tăng. Một trong những nguyên nhân chính là vấn nạn thuyết âm mưu sai lệch bị lan truyền đã tác động tới người dân.
 
Trong số những người ủng hộ các thuyết âm mưu có đầu bếp nổi tiếng Attila Hildmann, người cáo buộc virus corona là “cái cớ” để chính phủ Đức “gắn chip điều khiển trí óc vào người dân thông qua vắc-xin. Ngôi sao giải trí Xavier Naidoo của Đức đã phản đối lệnh bắt buộc đeo khẩu trang và đòi chính quyền đưa ra bằng chứng Covid-19 thực sự tồn tại. Trong khi đó, một hồng y thuộc giáo hội Công giáo La Mã ở Đức đã thêm tên mình vào một lá thư nhận định rằng đại dịch Covid-19 là tiền lệ để tạo nên một chính phủ toàn cầu.
 
Với tình trạng thuyết âm mưu bị lan truyền rộng rãi, hàng chục nghìn người biểu tình cuối tuần qua đã xuống đường biểu tình khắp cả nước bất chấp lệnh cấm hoặc hạn chế tụ tập đông người. 
Cảnh sát xịt hơi cay vào những người biểu tình giận dữ ở Berlin, Đức (Ảnh: Reuters)
Cảnh sát xịt hơi cay vào những người biểu tình giận dữ ở Berlin, Đức (Ảnh: Reuters)
Họ tham gia cùng với những nhân vật theo phe cánh hữu cực đoan và những người theo thuyết âm mưu. Họ tụ tập phản đối các biện pháp hạn chế di chuyển ngăn Covid-19 của chính phủ, chống các chuyên gia y tế, thậm chí chỉ trích tỷ phú Mỹ Bill Gates.
 
Tại Stuttgart, khoảng 10.000 người đã tham gia biểu tình và hô vang “Tự do”, trong khi, 3.000 người xuống đường mở Munich với khẩu hiệu “Đeo khẩu trang, tẩy não”. Tại Berlin, 1.200 người đã đi biểu tình. Hàng trăm người khác cũng xuống đường ở Mannheim, Cologne và Dortmund.
 
Thậm chí, tại Mannheim, người biểu tình đã ném pháo sáng khiến cảnh sát bị thương.
 
Bộ trưởng Tư pháp Đức Christine Lambrecht đã nói về tình trạng “đáng báo động” khi các công dân bình thường tham gia các cuộc biểu tình của phe cánh hữu cực đoan, phe chống dân chủ, và những người theo thuyết âm mưu. Quan chức Lambrecht kêu gọi người dân phải cẩn thận lựa chọn các cuộc biểu tình mà họ tham gia.
 
Phát ngôn viên Thủ tướng Đức Angela Merkel Steffen Seibert đã chỉ trích mạnh mẽ những người đưa ra thuyết âm mưu trong một cuộc họp báo ở Berlin đầu tuần này. Ông khẳng định việc biểu tình ôn hòa để bày tỏ quan điểm khác biệt được chào đón, nhưng “đó là chuyện khác hoàn toàn khi lan truyền những tuyên bố trừu tượng, những định kiến hay quan điểm đầy tính ghét bỏ”.
 
Ông cáo buộc rằng bất cứ ai “thêu dệt nên các thuyết âm mưu chỉ muốn nước Đức chia rẽ”.
 
Theo đại học John Hopkins (Mỹ), Đức hiện có 173.171 ca Covid-19 và 7.738 người thiệt mạng vì dịch. Họ hiện là vùng dịch lớn thứ 8 thế giới về số người nhiễm virus SARS-CoV-2. 
 
Theo Đức Hoàng/Dân Trí
 

.