Hãng hàng không lớn nhất Mỹ Latinh đệ đơn xin phá sản vì đại dịch COVID-19

08:05, 27/05/2020
.
Hãng hàng không lớn nhất Châu Mỹ Latinh LATAM đã nộp đơn xin phá sản ở Mỹ vào ngày 26.5.
Hãng thông tấn AFP dẫn nguồn tuyên bố từ công ty hàng không LATAM cho biết, nguyên nhân phá sản do sụt giảm kinh doanh nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19. 
Hãng hàng không LATAM lớn nhất Mỹ Latinh đệ đơn xin phá sản do COVID-19. Ảnh: AFP
Hãng hàng không LATAM lớn nhất Mỹ Latinh đệ đơn xin phá sản do COVID-19. Ảnh: AFP
Các ngành du lịch và vận tải trên thế giới đã bị bệnh dịch cản trở, ảnh hưởng trực tiếp bởi việc đóng cửa biên giới và cách ly xã hội.
 
Giám đốc điều hành hãng hàng không LATAM - Roberto Alvo cho biết: "Do tác động của cuộc khủng hoảng do COVID-19 gây ra đối với ngành hàng không, LATAM đã buộc phải đưa ra một loạt các quyết định cực kỳ khó khăn trong vài tháng qua. Tập đoàn LATAM Airlines và các chi nhánh ở Chile, Peru, Ecuador và Colombia đã tham gia vào một cuộc cải tổ tự nguyện dưới sự bảo vệ của Chương 11 Bộ luật Phá sản Mỹ".
 
Tháng trước, hãng hàng không Chile-Brazil cho biết họ đã thu hẹp hoạt động 95% để đối phó với cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu. Họ cũng tuyên bố cắt giảm hàng trăm vị trí công việc vào đầu tháng 5.
 
Hãng LATAM cho biết sẽ không có tác động ngay lập tức đối với các chuyến bay chở khách hoặc hàng hóa của hãng, đồng thời nói rằng: "Quá trình tái tổ chức tài chính trong Chương 11 chỉ ra một cơ hội rõ ràng và được hướng dẫn để làm việc với các chủ nợ và các bên liên quan khác để giảm các khoản nợ của chúng tôi, giải quyết các thách thức thương mại mà chúng tôi, như những người khác trong ngành của chúng tôi đang phải đối mặt".
 
Động thái của LATAM diễn ra chỉ hai tuần sau khi hãng hàng không lớn thứ hai của Mỹ Latinh, Avianca của Colombia, cũng nộp đơn xin phá sản ở Mỹ để tổ chức lại khoản nợ của mình "do tác động khó lường" của đại dịch.
 
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế đã dự báo khoản lỗ 15 tỉ USD doanh thu cho các hãng hàng không Mỹ Latinh trong năm nay.
 
Trước đại dịch, LATAM thường bay tới 145 điểm đến tại 26 quốc gia, hoạt động khoảng 1.400 chuyến bay mỗi ngày.
 
Hôm 22.5, Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố Mỹ Latinh là "tâm chấn mới" của đại dịch COVID-19, khi các ca bệnh gia tăng trên khắp lục địa - đặc biệt là ở Brazil, nơi hiện có số ca mắc COVID-19 cao thứ hai sau Mỹ.
 
Theo một thống kê của AFP, Mỹ Latinh và Caribe đã báo cáo hơn 41.000 ca tử vong do COVID-19 và hơn 766.000 ca mắc bệnh.
 
Theo Phương Linh/LĐO
 

.