EU tăng sức ép lên Trung Quốc, kêu gọi điều tra Covid-19

11:05, 02/05/2020
.
Liên minh châu Âu (EU) hối thúc Trung Quốc hợp tác điều tra nguồn gốc của virus gây đại dịch Covid-19, đồng thời tăng sức ép ngoại giao lên Bắc Kinh.
 
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen ngày 1/5 kêu gọi Trung Quốc tăng cường hợp tác điều tra nguồn gốc Covid-19.
 
"Tôi nghĩ, điều này (điều tra nguồn gốc Covid-19) quan trọng với tất cả chúng ta. Ý tôi là quan trọng với cả thế giới. Quý vị không bao giờ biết khi nào một loại virus nữa làm bùng phát dịch, do vậy, tất cả chúng ta muốn lần tới chúng ta có được bài học, thiết lập một hệ thống cảnh báo sớm thực sự hiệu quả và cả thế giới cùng đóng góp cho hệ thống đó", bà Leyen nói.

 

Bà Leyen bác bỏ lo ngại cho rằng một cuộc điều tra như vậy sẽ ảnh hưởng đến quan hệ với Trung Quốc.
 
"Bởi vì nó mang lại lợi ích cho tất cả chúng ta. Đại dịch này đã gây quá nhiều thiệt hại, vì vậy tất cả các quốc gia đều hưởng lợi nếu chúng ta chuẩn bị tốt hơn cho lần tới. Nếu không biết khi nào một cuộc khủng hoảng như này có thể bùng phát, chúng ta nên có sự chuẩn bị tốt hơn", người đứng đầu Ủy ban châu Âu nói.
 
Những bình luận trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi trợ lý chính sách đối ngoại của bà Leyen, ông Josep Borrell, xác nhận Trung Quốc tìm cách gây sức ép với EU trước thềm báo cáo nêu chi tiết chiến dịch thông tin gây tranh cãi của Bắc Kinh về đại dịch Covid-19. Đầu tuần này, chính phủ Thụy Điển cũng nói rằng họ dự định đề nghị EU mở cuộc điều tra nguồn gốc của Covid-19 và cách ứng phó dịch của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
 
Trong khi đó, Trung Quốc phản đối và cho rằng rằng không nên “chính trị hóa” vấn đề vốn mang tính “khoa học” này.
 
Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc cuối năm ngoái. Đến nay đã có hơn 3,2 triệu người mắc Covid-19, trong đó hơn 233.000 người đã tử vong trên thế giới. Nguồn gốc của virus gây Covid-19 đến nay vẫn là một bí ẩn mặc dù có nhiều giả thuyết được đưa ra, trong đó có giả thuyết virus bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.
 
Tình báo Mỹ nhận định virus này “không phải do con người tạo ra”, nhưng vẫn xem xét giả thuyết virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm tại Trung Quốc. Tổng thống Mỹ Donald Trump thậm chí nói rằng, ông có bằng chứng để tin rằng virus gây Covid-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm.
 
Khi được hỏi Trung Quốc sẽ phải chịu hậu quả như thế nào liên quan tới sự bùng phát của dịch Covid-19, Tổng thống Mỹ đề cập tới việc áp thuế hoặc một số hình thức khác.
 
"Rất nhiều điều đang xảy ra liên quan tới Trung Quốc. Chúng tôi rõ ràng không hài lòng với những gì đã xảy ra. Chúng ta đang rơi vào tình trạng tồi tệ khắp thế giới. Chúng tôi sẽ có nhiều điều để nói về vấn đề đó. Đó chắc chắn là một lựa chọn", ông Trump nói tại cuộc họp báo ngày 1/5 khi trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng áp thuế trả đũa Trung Quốc.
 
Trong cuộc họp báo một ngày trước đó, chủ nhân Nhà Trắng nói: "Quý vị có thể nghe thấy rất nhiều giả thuyết về nguồn gốc virus, 3 hoặc 4 cách lý giải khác nhau. Chúng ta nên có câu trả lời cho điều này trong tương lai không xa và điều đó sẽ quyết định rất nhiều đến cách tôi cảm nhận về Trung Quốc".
 
Theo Dân trí

.