Đảng Dân chủ Mỹ điều tra việc sa thải cựu Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Steve Linick

07:05, 17/05/2020
.
Đảng Dân chủ ngày 16-5 mở cuộc điều tra việc Tổng thống Mỹ Donald Trump sa thải Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Steve Linick, đồng thời cảnh báo đã biết về việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có thể là người đề xuất quyết định này.
Cựu Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Steve Linick, người vừa bị ông Trump sa thải - Ảnh: AP
Cựu Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Steve Linick, người vừa bị ông Trump sa thải - Ảnh: AP
Một quan chức Nhà Trắng ngày 16-5 cho biết ông Trump sa thải Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Steve Linick theo lời đề nghị của ông Pompeo.
 
"Ngoại trưởng Pompeo đã đề nghị việc này và Tổng thống Trump đồng ý", một quan chức Nhà Trắng nói với hãng tin Reuters, sau khi 2 lãnh đạo đảng Dân chủ công bố cuộc điều tra nhắm vào ông Trump đêm 15-5 (giờ Mỹ).
 
Theo Reuters, phía Dân chủ cáo buộc ông Trump đang mở rộng cuộc chiến đối với bất cứ bên nào giám sát chính phủ của ông.
 
Tổng thống Trump tuyên bố kế hoạch sa thải ông Linick trong lá thư gửi đến chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đêm 15-5, theo giờ Mỹ.
 
Các lãnh đạo phe dân chủ tại Ủy ban Quan hệ đối ngoại của Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã đặt câu hỏi đối với động cơ và thời điểm của việc "sa thải chưa có tiền lệ" này.
 
"Chúng tôi kiên quyết phản đối việc sa thải có động cơ chính trị đối với tổng thanh tra và ý định gian lận những vị trí quan trọng này từ Tổng thống", Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot Engel và Thượng nghị sĩ Bob Menendez, thành viên cấp cao của đảng Dân chủ tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, cho biết lúc công bố cuộc điều tra.
 
Cả 2 nghị sĩ Dân chủ này thông báo họ biết việc ông Pompeo chủ động đề nghị sa thải ông Linick với lý do ông này "đã mở cuộc điều tra về các sai phạm của Ngoại trưởng Pompeo".
 
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận ông Linick đã bị sa thải nhưng không bình luận thêm về cuộc điều tra của đảng Dân chủ, cũng như vai trò của ông Pompeo trong vụ việc. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết Stephen Akard, hiện làm việc tại Vụ quản lý các phái bộ ngoại giao, trực thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, sẽ thay thế vị trí của ông Linick.
 
Ông Tổng thanh tra này được bổ nhiệm dưới thời của Tổng thống Obama và được cho là đang mở cuộc điều tra chống lại ông Pompeo.
 
Theo NGUYÊN HẠNH/Tuổi Trẻ Online
 
 

.