WHO cảnh báo việc dỡ bỏ các biện pháp chống dịch COVID-19

04:04, 11/04/2020
.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 10.4 đã lên tiếng cảnh báo các nước nên thận trọng đối với việc dỡ bỏ các biện pháp ứng phó với dịch COVID-19. 
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (giữa) và Giám đốc điều hành Chương trình khẩn cấp về sức khỏe Michael Ryan (trái). Ảnh: AFP.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (giữa) và Giám đốc điều hành Chương trình khẩn cấp về sức khỏe Michael Ryan (trái). Ảnh: AFP.
Theo đó, việc dỡ bỏ các biện pháp ứng phó có thể dẫn đến sự "trỗi dậy chết chóc" của virus SARS-CoV-2, Reuters dẫn tin từ phát biểu của Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trong một cuộc họp báo hôm 10.4.
 
Tổng Giám đốc WHO cũng ghi nhận sự giảm tốc đáng mừng của dịch bệnh tại một số quốc gia Châu Âu như Italia, Đức, Tây Ban Nha, Pháp, tuy nhiên, dịch bệnh đang gia tăng đáng báo động ở các khu vực khác, đặc biệt là lây lan trong cộng đồng ở 16 quốc gia Châu Phi.
 
Ngoài ra, WHO cũng quan ngại sâu sắc tới tình trạng các nhân viên y tế tuyến đầu mắc COVID-19. "Tại một số quốc gia, có tới 10% nhân viên y tế bị nhiễm virus SARS-CoV-2, đây là một con số đáng báo động", ông Tedros nói và cho biết một lực lượng đặc nhiệm hỗ trợ của Liên Hợp Quốc sẽ điều phối và mở rộng quy mô mua sắm, phân phối thiết bị bảo vệ, chẩn đoán trong phòng thí nghiệm cho các quốc gia đang có nhu cầu cấp thiết.
 
"Mỗi tháng, chúng tôi ước tính cần vận chuyển ít nhất 100 triệu khẩu trang và găng tay y tế, tối đa 25 triệu khẩu trang N95, áo choàng y tế và khiên che mặt, 2,5 triệu bộ xét nghiệm chẩn đoán và số lượng lớn các thiết bị y tế khác phục vụ việc điều trị lâm sàng", Tổng Giám đốc Tedros cho biết.
 
Ngoài ra, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) sẽ triển khai 8 máy bay 747, 8 máy bay chở hàng cỡ trung bình và một số máy bay chở khách nhỏ hơn để vận chuyển hàng hóa và nhân viên cứu trợ cần thiết tại 8 trung tâm. Tổng Giám đốc Tedros cũng kêu gọi các nhà tài trợ đóng góp cho hoạt động của WFP - ước tính khoảng 280 triệu USD, trong khi đó chi phí mua sắm vật tư "còn tiêu tốn hơn nhiều". 
 
Giám đốc điều hành Chương trình khẩn cấp về sức khỏe của WHO, tiến sĩ Michael Ryan, cho biết các nhân viên y tế tuyến đầu đã và đang có sự hi sinh rất lớn, họ cần có đủ thiết bị bảo hộ chống dịch.
 
Theo Lê Thanh Hà/LĐO
 

.