Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh hạn chế nhập cư, tạm dừng cấp mới thẻ xanh

03:04, 23/04/2020
.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp tăng cường hạn chế người nhập cư vào Mỹ, tạm thời ngừng cấp thẻ xanh cho người nước ngoài xin định cư tại Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Ngày 22.4, Tổng thống Donald Trump thông báo ông đã ký sắc lệnh, dù trước đó vài giờ, quan chức Nhà Trắng phát biểu với báo chí rằng tổng thống sẽ hoãn ký để xem xét lại căn cứ pháp lý của sắc lệnh tạm ngừng cấp thẻ xanh (cấp quy chế cư trú lâu dài hợp pháp tại Mỹ). Sắc lệnh này có hiệu lực trong 60 ngày, sau đó có thể được gia hạn tùy theo tình hình.
 
"Để bảo vệ người lao động Mỹ, tôi vừa ký sắc lệnh hành pháp tạm thời dừng nhập cư vào Mỹ. Điều này sẽ đảm bảo đưa những người Mỹ ở mọi trình độ đang bị thất nghiệp lên đầu danh sách việc làm khi nền kinh tế chúng ta mở cửa trở lại" - Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh.
 
Nội dung chi tiết của sắc lệnh chưa được công bố, nhưng nguồn tin từ chính quyền Mỹ cho biết, việc ngừng cấp thẻ xanh chỉ áp dụng với người nộp hồ sơ từ bên ngoài nước Mỹ, nghĩa là hồ sơ thẻ xanh của những người đã ở Mỹ vẫn được xem xét. Ngoài ra, công dân Mỹ sẽ vẫn có thể bảo lãnh cho vợ, hoặc chồng, hoặc con cái của mình xin thẻ xanh định cư, nhưng không được bảo lãnh cho những người thân khác trong thời gian pháp lệnh có hiệu lực. Những người nước ngoài đã có việc làm ổn định tại Mỹ, được công ty bảo lãnh, bình thường có thể xin thẻ xanh định cư, nhưng hiện tạm thời chưa được xét.
 
Sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump được đánh giá là sẽ chặn hoặc ít nhất là làm chậm con đường tới Mỹ của hơn 50.000 người đang nộp hồ sơ xin thẻ xanh. Tuy nhiên sắc lệnh này sẽ không ảnh hưởng tới các chương trình cấp visa sang Mỹ làm việc tạm thời trong một số lĩnh vực mà nước Mỹ cần lao động bên ngoài như lĩnh vực công nghệ hay nông trại.
 
Theo Trường Sơn/VTV.vn
 

.