Trung Quốc nói Vũ Hán sửa số liệu người chết vì Covid-19 là "bình thường"

08:04, 17/04/2020
.
Trung Quốc cho rằng, việc Vũ Hán điều chỉnh thống kê về số người chết do Covid-19 là “bình thường” và khẳng định Trung Quốc không che giấu dịch.
 
Phát biểu tại cuộc họp báo hôm nay 17/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian cho biết, Vũ Hán điều chỉnh số liệu là kết quả của việc rà soát thống kê nhằm đảm bảo tính chính xác và điều này là hoàn toàn bình thường trong thông lệ quốc tế.
 
Bình luận được đưa ra sau khi giới chức Vũ Hán bất ngờ thông báo điều chỉnh số liệu thống kê người chết do Covid-19. Theo đó, số người tử vong vì dịch bệnh này tại đây được điều chỉnh tăng 1.290 ca, từ 2.579 ca lên 3.869 ca. Với điều chỉnh này, tổng cộng số người chết do Covid-19 tại Trung Quốc là 4.636 người. Số người mắc bệnh tại tâm dịch Vũ Hán cũng được điều chỉnh tăng từ 50.008 ca lên 50.333 ca.
 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian (Ảnh: Reuters)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian (Ảnh: Reuters)

 

Truyền thông địa phương cho biết, việc điều chỉnh này là do nhiều bệnh nhân tử vong tại nhà mà chưa thăm khám bác sĩ hay xét nghiệm Covid-19, hoặc do các cơ sở y tế quá tải khiến việc báo cáo số liệu chậm trễ, trong khi đó cũng có những trường hợp bị thống kê lặp.

Tuy nhiên, ông Zhao Lijian khẳng định Trung Quốc không che giấu thông tin về dịch bệnh.
 
Việc điều chỉnh số liệu ở Vũ Hán diễn ra trong bối cảnh nhiều lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump, bày tỏ hoài nghi về mức độ minh bạch của Trung Quốc về dịch Covid-19. Người đứng đầu chính phủ Mỹ trong tuần này nói rằng, ông sẽ chỉ đạo điều tra nghi vấn virus gây dịch viêm phổi cấp Covid-19 thoát ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.
 
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab hôm qua cũng tuyên bố, Anh sẽ đặt “những câu hỏi hóc búa” cho Trung Quốc về dịch Covid-19.
 
Dịch Covid-19 khởi phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc và hiện đã lan ra hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Đến nay nguồn gốc phát tán virus vẫn là một bí ẩn lớn. Trung Quốc nhiều lần bác bỏ giả thuyết nói rằng, virus này thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Chuyên gia dịch tễ hàng đầu Trung Quốc Chung Nam Sơn nói, virus này có thể bắt nguồn từ một nơi nào khác không phải Trung Quốc.
 
Theo Dân trí
 

.