Số ca tử vong kỷ lục ở Mỹ: 2.108 ca/ngày

09:04, 12/04/2020
.
Ngày 11-4 đã mở đầu bằng tin sốc: dữ liệu của Đại học Johns Hopkins cho thấy có 2.108 ca tử vong mới do COVID-19 ở Mỹ chỉ trong vòng 24 giờ trước đó, lên tổng cộng hơn 18.700 ca tử vong.
Mỹ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới ghi nhận hơn 2.000 ca tử vong chỉ trong một ngày. Trong khi đó, tổng số ca nhiễm của Mỹ đã vượt qua con số 500.000, nhiều hơn gấp 6 lần số ca nhiễm ở Trung Quốc - quốc gia từng có số ca nhiễm đứng đầu thế giới nhiều tuần. 
Những người dân cầu nguyện ngay trước lễ Phục sinh bên ngoài Điện Capitol, Washington (Mỹ) ngày 10-4 - Ảnh: AFP
Những người dân cầu nguyện ngay trước lễ Phục sinh bên ngoài Điện Capitol, Washington (Mỹ) ngày 10-4 - Ảnh: AFP
Với việc người Mỹ dự kiến đón lễ Phục sinh ngày 12-4, bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, cảnh báo còn quá sớm để nới lỏng các biện pháp hạn chế.
 
Các chuyên gia y tế khác cũng cảnh báo việc mở cửa lại nước Mỹ quá nhanh có thể giáng đòn thất bại cho Mỹ. Bác sĩ Deborah Birx, điều phối viên thuộc nhóm chuyên trách ứng phó COVID-19 tại Nhà Trắng, cho rằng Mỹ vẫn chưa chạm đỉnh dịch xét về số ca nhiễm. 
 
"Mỗi ngày chúng ta cần tiếp tục làm những gì chúng ta đã làm trong ngày hôm qua, trong tuần rồi và trong tuần trước nữa vì đó là những gì cuối cùng giúp chúng ta băng qua đỉnh dịch và xuống dốc" - bà Deborah Birx kêu gọi.
 
Trong khi đó, báo New York Times dẫn lại các tài liệu của Chính phủ Mỹ cho biết số ca tử vong do COVID-19 ở Mỹ có thể lên tới 200.000 và nhu cầu dùng máy thở sẽ tăng lên đáng kể nếu giãn cách xã hội và các biện pháp khác được dỡ bỏ sau 30 ngày. 
 
Chris Murray, giám đốc Viện Đo lường và đánh giá sức khỏe Mỹ, cho rằng nếu dỡ bỏ các biện pháp giúp hạn chế sự lây lan của dịch vào ngày 1-5 tới, số ca nhiễm có thể tăng lại vào mùa hè.
 
Phát biểu trước báo giới ngày 11-4, thị trưởng thành phố New York, ông Bill de Blasio cho biết các trường học công lập trong thành phố sẽ đóng cửa hết niên khóa này. 
 
Ông nhấn mạnh để học sinh tới trường trong tình hình hiện nay là hết sức nguy hiểm. Thị trưởng thừa nhận đây là một quyết định "đau đớn" nhưng là "điều đúng đắn cần làm".
 
Thủ tướng Anh đang hồi phục tốtVăn phòng thủ tướng Anh ngày 11-4 cho biết ông Boris Johnson đang "hồi phục rất tốt" sau khi mắc COVID-19.
 
Ông Johnson rời phòng hồi sức tích cực tại Bệnh viện St. Thomas ở London tối 9-4, ba ngày sau khi nhập viện vì tình hình bệnh biến chuyển nghiêm trọng.
 
Ngay ngày hôm sau, ông Johnson đã có thể tự đi bộ dù quá trình hồi phục mới chỉ ở gian đoạn đầu.
 
*Cũng trong ngày 11-4, trái với kỷ lục thiệt hại nhân mạng ở Mỹ, Tây Ban Nha - quốc gia có số ca nhiễm cao nhất ở châu Âu - ghi nhận thêm 510 ca tử vong, mức tăng trong một ngày thấp nhất 19 ngày qua.
 
Dù bức tranh mỗi nơi hiện khác nhau, nhưng tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo các nước về việc nới lỏng những biện pháp hạn chế khắt khe.
 
Theo BẢO ANH/Tuổi Trẻ Online
 

.