Mỹ triển khai tổ hợp phòng thủ tên lửa Patriot tới Iraq

03:04, 01/04/2020
.
 Theo nguồn tin quân sự tại Cận Đông, Mỹ đã bắt đầu triển khai các thành phần của tổ hợp tên lửa phòng không-phòng thủ tên lửa Patriot tại Iraq.
Kênh truyền hình Lebanon Al Mayadeen đăng tải, các thành phần của tổ hợp Patriot PAC-3 đã được không vận tới căn cứ quân sự của liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu Ain al-Assad ở tỉnh Anbar, phía Tây Iraq từ ngày 13-3. Toàn bộ quá trình triển khai được bảo mật nên không rõ số lượng tổ hợp PAC-3, cũng như các địa điểm dòng vũ khí này được triển khai trên lãnh thổ Iraq. 
Các thành phần của tổ hợp PAC-3 Patriot đã được không vận tới Iraq.
Các thành phần của tổ hợp PAC-3 Patriot đã được không vận tới Iraq.
Hiện tại, giới chức Iraq chưa có bình luận gì về thông tin này. Mới đây, hồi tháng 1-2020, Mỹ đã đề nghị phía Iraq cho phép triển khai các tổ hợp vũ khí phòng thủ tên lửa tại nước này. Động thái trên được giới chức Lầu Năm góc đưa ra sau vụ Iran tấn công bằng tên lửa nhằm vào căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq.
 
Đánh giá về hoạt động này, lãnh đạo Bộ tư lệnh tác chiến liên quân Mỹ, tướng Kenneth Mackenzie, các tổ hợp Patriot PAC-3 triển khai tại Iraq được tinh chỉnh cho mục đích chính là phòng thủ tên lửa, tương tự như như vụ tấn công của Tehran nhằm đáp trả lại việc Mỹ sát hại tướng Qasem Soleimani, lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm của Vệ binh cách mạng Iran.
 
Ngày 8-1, Iran bất ngờ tổ chức vụ tấn công tên lửa nhằm vào 2 căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq. Vụ tấn công dù không có ai thiệt mạng, nhưng cũng làm hàng chục binh sĩ Mỹ bị chấn thương vì sức ép và sang chấn tâm lý.
 
PAC-3 hiện là tổ hợp tên lửa đánh chặn hiệu quả và đáng tin cậy nhất của quân đội Mỹ. Nhờ cải tiến công nghệ, tổ hợp tên lửa Patriot trang bị PAC-3 có thể lắp 16 hoặc 12 đạn tên lửa trên một bệ (trong khi đó, PAC-2 chỉ là 4 đạn tên lửa). Tương tự như phiên bản trước đó, đạn tên lửa của PAC-3 được đặt trong thùng bảo quản kín cho phép đạn tên lửa có chất lượng và hiệu suất chiến đấu đồng nhất trong mọi trường hợp. PAC-3 đạt tầm bắn tối đa 160km, có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết với trần bay ngăn chặn mục tiêu lên đến 24km.
 
Các biến thể thuộc dòng tên lửa Patriot liên tục được nâng cấp. Ở các phiên bản mới nhất PAC-3, tổ hợp Patriot sử dụng đạn đánh chặn động năng hit to kill. Theo đó, tên lửa đánh chặn mang theo đầu đạn tiêu diệt mục tiêu bằng cách va chạm trực tiếp. Phương thức này đảm bảo khả năng tiêu diệt mục tiêu cao, nhưng cần hệ thống dẫn đường chính xác và tin cậy.
 
Theo TUẤN SƠN/QĐND Online
(nguồn: Breaking Defense)

.