Iran tuyên bố về khả năng xung đột với Mỹ ở vùng Vịnh

10:04, 26/04/2020
.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố sẽ không bao giờ bắt đầu một cuộc xung đột trong khu vực.
 
"Cộng hòa Hồi giáo Iran theo sát các hoạt động và động thái của Mỹ, nhưng sẽ không bao giờ là nước bắt đầu xung đột và căng thẳng trong khu vực" - Reuters dẫn lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói trong cuộc điện đàm với Quốc vương Qatar Emir Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani hôm 25.4, nhân dịp bắt đầu tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.
 
Tuyên bố của Tổng thống Rouhani được đưa ra trong bối cảnh Iran và Mỹ đang căng thẳng. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 22.4 cho biết đã chỉ thị hải quân Mỹ tiêu diệt bất kỳ tàu Iran nào quấy rối chiến hạm Mỹ trên biển.
 
Hồi đầu tháng, quân đội Mỹ nói rằng 11 tàu hải quân của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã đến gần các tàu của hải quân và cảnh sát biển Mỹ ở vùng Vịnh, gọi các động thái này là "nguy hiểm và khiêu khích".
 
Đáp trả Tổng thống Donald Trump, Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Iran tuyên bố sẽ huỷ diệt chiến hạm Mỹ nếu họ đe dọa tàu Iran.
 
“Các tàu hải quân Mỹ sẽ bị hủy diệt nếu chúng đe dọa các tàu quân sự hoặc phi quân sự của Iran ở Vịnh Persian” - Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) - Reuters dẫn lời ông Hossein Salami phát biểu trên đài truyền hình nhà nước Iran hôm 23.4.
 
"An ninh của vùng Vịnh là một phần trong các ưu tiên chiến lược của Iran. Chúng tôi hoàn toàn kiên quyết và nghiêm túc trong việc bảo vệ an ninh quốc gia, biên giới trên biển, an toàn tàu thuyền và lực lượng an ninh. Chúng tôi sẽ phản ứng quyết liệt với bất kỳ sự phá hoại nào” - ông Salami tuyên bố.
 
Theo Khánh Minh/ LĐO
 

.