Iran tuyên bố huỷ diệt chiến hạm Mỹ, đáp trả đe doạ của ông Trump

08:04, 24/04/2020
.
Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Iran tuyên bố sẽ huỷ diệt chiến hạm Mỹ nếu họ đe dọa tàu Iran.
Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Vịnh Persian, khi Iran phản ứng dữ dội trước các cuộc tập trận của Mỹ với các đồng minh Arab trong khu vực.
 
“Các tàu hải quân Mỹ sẽ bị hủy diệt nếu chúng đe dọa các tàu quân sự hoặc phi quân sự của Iran ở Vịnh Persian” - Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) - Reuters dẫn lời ông Hossein Salami phát biểu trên đài truyền hình nhà nước Iran hôm 23.4.
 
"An ninh của Vịnh Persian là một phần trong các ưu tiên chiến lược của Iran. Chúng tôi hoàn toàn kiên quyết và nghiêm túc trong việc bảo vệ an ninh quốc gia, biên giới trên biển, an toàn tàu thuyền và lực lượng an ninh. Chúng tôi sẽ phản ứng quyết liệt với bất kỳ sự phá hoại nào” - ông Salami tuyên bố.
 
Lời tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump chỉ thị hải quân tiêu diệt pháo hạm Iran "quấy rối" tàu Mỹ. Tuần trước, hải quân Mỹ đã công bố video cho biết các tàu hải quân Iran liên tục "tiếp cận nguy hiểm và quấy rối" các tàu chiến của hải quân Mỹ ở Biển Bắc Arab và tuyên bố rằng một tàu Iran đã suýt va chạm với tàu Mỹ ở khoảng cách chưa đến 10 mét.
 
Trước đó, trong ngày 23.4, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã viết trên Twitter rằng lực lượng Mỹ kích động thủy thủ Iran trong Vịnh Persian và không có quyền gì tại vùng biển cách Mỹ 7.000 dặm. Trong dòng tweet, Ngoại trưởng Zarif kêu gọi Tổng thống Donald Trump chú tâm vào việc ứng phó đại dịch COVID-19 ở Mỹ thay vì can thiệp vào các vấn đề ở vùng Vịnh.
 
Ngọc Vân
 

.