Đánh bom đẫm máu ở Syria, ít nhất 40 dân thường thiệt mạng

09:04, 29/04/2020
.
Ít nhất 40 thường dân đã thiệt mạng, trong đó có 11 trẻ em, khi một quả bom phát nổ ở thị trấn Afrin phía bắc Syria hôm 28.4. 
Một nhân viên Bộ Quốc phòng Syria đang cứu hộ tại hiện trường vụ đánh bom ở thị trấn Afrin hôm 28.4. Ảnh: AFP
Một nhân viên Bộ Quốc phòng Syria đang cứu hộ tại hiện trường vụ đánh bom ở thị trấn Afrin hôm 28.4. Ảnh: AFP
Reuters dẫn một tuyên bố của Bộ Quốc Phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, vụ nổ xảy ra tại một khu vực đông đúc ở trung tâm thị  trấn Afrin thuộc Syria. Một video do bộ này đăng tải cho thấy các luồng khói đen đang cuồn cuộn trong không khí trong khi xe cứu thương và còi báo động của cảnh sát rền rĩ ở phía sau.
 
Cuối ngày 28.4, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus tuyên bố lên án vụ tấn công đã cướp đi mạng sống của "hàng chục người mua sắm ở chợ trung tâm".
 
Bản tuyên bố từ người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ viết: "Báo cáo ban đầu cho thấy nhiều nạn nhân là dân thường, trong đó có cả trẻ em. Những hành động xấu xa hèn nhát như vậy là không thể chấp nhận được từ bất kì bên nào trong cuộc xung đột này". Người phát ngôn Morgan Ortagus đồng thời nhắc lại lời kêu gọi của Mỹ về lệnh ngừng bắn trên toàn quốc ở Syria. 
 
Ankara coi lực lượng dân quân YPG như một nhóm khủng bố liên kết với phiến quân người Kurd trên chính mảnh đất của họ và đã tiến hành các hoạt động quân sự ở miền bắc Syria để đẩy lùi lực lượng này ra khỏi biên giới.
 
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh phiến quân Syria đã chiếm giữ Afrin, một thị trấn chủ yếu là người Kurd thuộc lực lượng dân quân YPG vào tháng 3.2018 trong một cuộc tấn công lớn.
 
Vụ nổ hôm 28.4 là một trong những vụ đánh bom chết chóc nhất dưới sự kiểm soát của các lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Ankara thường xuyên đổ lỗi cho dân quân YPG về các cuộc tấn công, trong khi dân quân lại nói rằng họ không nhắm mục tiêu vào dân thường.
 
Theo Phương Linh/LĐO
 

.