WHO khuyến nghị hạn chế sử dụng tiền mặt để tránh Covid-19 lây lan

02:03, 05/03/2020
.
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa cảnh báo về việc mọi người nên hạn chế sử dụng tiền mặt nếu có thể để tránh sự lây lan của SARS-CoV-2. 
 
Phát ngôn viên của WHO cũng đề nghị người dân các nước ưu tiên sử dụng các giải pháp thanh toán không tiếp xúc (như thanh toán qua mạng, thẻ tín dụng hoặc các dịch vụ thanh toán điện tử bằng thiết bị thông minh…) trong giai đoạn hiện nay, do lo ngại vi rút gây dịch có thể bám trên bề mặt các tờ tiền trong nhiều ngày. 
 
Khuyến nghị của WHO được đưa ra trong bối cảnh cả Trung Quốc và Hàn Quốc đã tiến hành các biện pháp sát trùng và cách ly tiền mặt đã qua sử dụng nhằm hạn chế vi rút lây lan. 
 
Nhân viên ngân hàng tại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) tẩy rửa tiền mặt bằng dung dịch sát khuẩn.
Nhân viên ngân hàng tại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) tẩy rửa tiền mặt bằng dung dịch sát khuẩn.
Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Anh cũng phát đi thông báo về việc tiền mặt, cũng giống như tay nắm cửa hay các bề mặt bàn, ghế, đều có thể là nơi cư trú của các loại vi khuẩn và vi rút, đồng thời khuyến khích người dân tích cực rửa tay sau khi sử dụng loại hình thanh toán có tiếp xúc này. 
 
Phương pháp khử trùng tiền mặt được áp dụng phổ biến hơn cả là chiếu tia cực tím hoặc đưa vào nhiệt độ cao, sau đó cách ly 14 ngày trước khi tái phát hành ra thị trường. Hiện tại, dù chưa có kết luận chính thức nào về khả năng tồn tại của SARS-CoV-2 ngoài cơ thể con người, nhưng một số nghiên cứu ban đầu chỉ ra rằng, vi rút này không thể sống được quá 9 ngày ở nhiệt độ thông thường. 
 
Theo Hà Nội mới

.