Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tuyên bố ngừng bắn ở Syria

08:03, 06/03/2020
.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã công bố lệnh ngừng bắn ở tỉnh Idlib-Syria sau cuộc họp kéo dài 6 giờ đồng hồ ở thủ đô Moscow.
 
Ông Erdogan cho biết trong cuộc họp báo tại thủ đô Nga hôm 5-3: "Vào lúc 1 giờ sáng (giờ địa phương), lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực".
 
Tổng thống Erdogan nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không "làm ngơ" nếu lực lượng chính phủ Syria tiếp tục tấn công và cảnh báo Ankara sẽ trả đũa toàn lực. 
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bắt tay người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Moscow-Nga Ảnh: Anadolu
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bắt tay người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Moscow-Nga Ảnh: Anadolu
Về phần mình, ông chủ Điện Kremlin cho rằng Nga không đồng tình với Thổ Nhĩ Kỳ nhưng hy vọng thỏa thuận này sẽ là cơ sở tốt để chấm dứt cuộc chiến ở khu vực Idlib, chấm dứt sự đau khổ của người dân và ngăn cuộc khủng hoảng nhân đạo đang trở nên nghiêm trọng.
 
Thổ Nhĩ Kỳ và Nga hôm 5-3 nhất trí thiết lập một hành lang an toàn dọc theo đường cao tốc Đông-Tây quan trọng ở Idlib-Syria và tổ chức tuần tra chung ở đó kể từ ngày 15-3.
 
Trong một tuyên bố chung được bộ trưởng ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đưa ra, hai bên cho biết hành lang an toàn sẽ kéo dài 6 km về phía Bắc và 6km về phía Nam trên đường cao tốc M4.
 
Kể từ tháng 12 năm ngoái, hơn 300 thường dân, bao gồm ít nhất 100 trẻ em, đã bị giết ở Idlib. Gần một triệu người đã sơ tán đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trong cuộc nội chiến kéo dài 9 năm ở Syria, theo Liên Hiệp Quốc.
 
Ông Erdogan hôm 5-3 cho biết hai nhà lãnh đạo đã đồng ý giúp những người tị nạn này trở về nhà.
 
Từ trước cuộc khủng hoảng ở Idlib, ông Putin và Erdogan đã cùng tìm kiếm lợi ích chung ở Syria bất chấp Nga ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ các lực lượng đối lập.
 
Cuộc khủng hoảng Idlib đánh dấu lần đầu tiên Ankara phát động một cuộc tấn công trực tiếp vào lực lượng của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
 
Không lạc quan về tuyên bố ngừng bắn nói trên, ông Mustafa Sejari, một nhà phân tích và là thành viên của Lữ đoàn Mutasim thuộc phe đối lập Syria, nghi ngờ ông Erdogan và người đồng cấp Nga Putin đang cố giữ thể diện cho lợi ích của họ chứ không có gì hơn.
 
Theo Xuân Mai /NLĐO
 

.