Số ca mắc Covid-19 vượt 150.000 người, lan tới 141 quốc gia và vùng lãnh thổ

09:03, 15/03/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác nhận, tính đến ngày 15/3, tổng số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu là 156.498 trường hợp. Trong số này có 5.833 trường hợp tử vong và tổng số quốc gia và vùng lãnh thổ có ca mắc bệnh đã lên tới 141.
 
Tại Việt Nam:
 
Đến tối ngày 15/3, Việt Nam đã ghi nhận 56 ca mắc Covid-19, 16 ca đã chữa khỏi, ra viện. 40 ca mới phát hiện từ ngày 6/3 đến nay và đang điều trị tại các cơ sở y tế trên cả nước, có 16 người nước ngoài, 24 người Việt Nam.
 
Cụ thể, ở phía Bắc, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội) đang điều trị 17 ca (9 người Việt, 8 người nước ngoài); Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình có 1 người Việt; Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh điều trị 1 người Việt.
 
Tại miền Trung, Bệnh viện Trung ương Huế đang điều trị 4 người nước ngoài; Bệnh viện Đà Nẵng điều trị 2 người nước ngoài, 1 người Việt; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận đang điều trị 9 người Việt.
 
Tại miền Nam, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM điều trị 2 người (1 người Việt, 1 người nước ngoài); Bệnh viện Dã chiến Củ Chi (TP HCM) điều trị 2 người Việt, 1 người nước ngoài.
 
Trong số 38 bệnh nhân đang được điều trị, đa số tình trạng sức khoẻ, chức năng sống được kiểm soát. Riêng trường hợp bệnh nhân người Anh, 69 tuổi, có nhiều bệnh lý nền (tăng huyết áp, đái tháo đường tuýp 2), hiện có biểu hiện khó thở, phải thở máy đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
 
Ngay trong chiều 15/3, Bộ Y tế đã yêu cầu chi viện hoả tốc các chuyên gia đầu ngành về hồi sức tích cực để tập trung điều trị ca bệnh nặng này. Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện có bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị phải tập trung mọi nguồn lực cho điều trị, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong vì dịch bệnh.

 

Tại Hàn Quốc:
 
Yonhap dẫn thông cáo từ Nhà Xanh cho biết, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm nay 15/3 đã công bố thành phố Daegu và 3 khu vực ở tỉnh Bắc Gyeongsang gồm thành phố Gyeongsan và quận Cheongdo, Bonghwa, là "vùng thảm họa đặc biệt".
 
Đây là lần đầu tiên chính phủ Hàn Quốc đưa một khu vực nhất định vào diện vùng thảm họa đặc biệt vì lý do không liên quan đến thảm họa tự nhiên. Trước đó, Daegu, Cheongdo và Gyeongsan được coi là "vùng quản lý đặc biệt" sau khi các khu vực này trở thành điểm nóng bùng phát dịch viêm phổi cấp Covid-19.
 
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc ghi nhận 8.162 ca mắc Covid-19 và 75 ca tử vong kể từ khi dịch bùng phát tại đây hôm 20/1. Trong đó, hơn 80% số ca Covid-19 tập trung ở Daegu (hơn 6.000 ca) và Bắc Gyeongsang.
 
Tại Trung Quốc:
 
Reuters dẫn số liệu của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết, trong ngày 14/3 nước này ghi nhận 20 ca mới mắc Covid-19, tăng 11 ca so so với một ngày trước đó. Trong số các ca này, tâm dịch Hồ Bắc ghi nhận 4 trường hợp và đều ở Vũ Hán. Đây là ngày thứ 10 liên tiếp Hồ Bắc không ghi nhận ca mới nào bên ngoài Vũ Hán.
 
16 ca còn lại được coi là các ca "nhập khẩu" hay những trường hợp từ nước ngoài vào Trung Quốc, đánh dấu lần thứ hai số ca nhiễm từ bên ngoài vượt số ca nhiễm trong nước. Số liệu trên cho thấy, mặc dù đã qua đỉnh dịch và tình hình tại tâm dịch Hồ Bắc đã được kiểm soát, song Trung Quốc đang đối mặt với một mối đe dọa lớn hơn đó là các trường hợp mắc bệnh từ bên ngoài vào.
 
Tại Iran:
 
Giới chức Iran ngày 15/3 thông báo đã ghi nhận thêm 113 ca tử vong do dịch Covid-19 tại nước này trong 24h qua, nâng tổng số ca tử vong tại đây lên 724 trường hợp. Đây cũng là số ca tử vong cao nhất trong một ngày tại nước Cộng hòa Hồi giáo này.
 
Trên mạng xã hội Twitter, cố vấn Bộ Y tế Iran Alireza Vahabzadeh xác nhận, trong 24 giờ qua, Iran đã ghi nhận thêm 1.209 ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 13.938 trường hợp. Phát biểu tại hội nghị, người phát ngôn Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour đã khuyến cáo người dân nên hủy các chuyến đi và ở nhà cho đến khi tình hình cải thiện trong những ngày tới.
 
Ngoài ra, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhà chức trách Iran cũng đã quyết định thay đổi thời gian tổ chức cuộc bầu cử quốc hội vòng hai. Người phát ngôn Hội đồng Giám hộ Iran Abbas Ali Kadkhodaei cho biết, cuộc bầu cử vòng hai - vốn dự kiến diễn ra vào ngày 17/4 - sẽ được lui lại đến ngày 11/9 tới.
 
Tại Singapore:
 
Nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus, Bộ Y tế Singapore ngày 15/3 đã hối thúc người dân tránh các chuyến đi không cần thiết ra nước ngoài.
 
Cũng theo Bộ trên, Singapore sẽ yêu cầu du khách có lịch sử đi lại qua các quốc gia Đông Nam Á, Nhật Bản, Thụy Sĩ hay Anh trong thời gian gần đây sẽ phải tự cách ly tại nơi ở trong 14 ngày. Các biện pháp trên được đưa ra sau khi những ca nhiễm mới tại đảo quốc này trong vài ngày qua đều từ nước ngoài.
 
Dự kiến, kể từ ngày 16/3, Singapore sẽ cấm du khách nhập cảnh tới từ hoặc từng quá cảnh những quốc gia đang bị ảnh hưởng nặng bởi Covid-19 như Đức, Pháp, Tây Ban Nha trong vòng 14 ngày trước. Trước đó, lệnh cấm này áp dụng với du khách tới từ Iran, Hàn Quốc và Trung Quốc.
 
Tại Thái Lan:
 
Bộ Y tế Thái Lan cho biết sẽ đề nghị Thủ tướng Prayut Chan-o-cha chủ trì cuộc họp khẩn vào 16/3 nhằm tìm các biện pháp đối phó dịch bệnh, giữa lúc quốc gia Đông Nam Á này ghi nhận số ca nhiễm kỷ lục trong một ngày kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.
 
Các biện pháp do Bộ Y tế đưa ra trong cuộc họp ngày 16/3 gồm: cấm nhập cảnh đối với những người từ các vùng có dịch, đóng cửa những nơi giải trí có nguy cơ lây truyền cao và hủy bỏ các hoạt động tụ tập đông người. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng sẽ tiết lộ các địa điểm bệnh nhân nhiễm bệnh, để người dân phòng tránh. 
 
Thái Lan ngày 15/3 xác nhận có thêm 32 ca mắc Covid-19, nâng tổng số các trường hợp nhiễm bệnh ở nước này lên 114 ca. Thư ký thường trực Bộ Y tế Thái Lan Sukhum Kanchanapimai thông báo, trong số 32 ca nhiễm mới, có 17 người liên quan tới các quán rượu và nhà thi đấu môn quyền anh, những trường hợp tiếp xúc người nước ngoài và những người trở về từ nước ngoài. 
 
Tại Nam Phi:
 
Ngày 15/3, Bộ Y tế Nam Phi thông báo nước này đã ghi nhận thêm 13 trường hợp nhiễm mới virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại nước này, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại đây lên 51 người.
 
Lực lượng quân y Nam Phi kiểm tra thân nhiện một du khách Zimbabwe nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Beitbridge, Nam Phi. Ảnh: Phi Hùng/TTXVN.
Lực lượng quân y Nam Phi kiểm tra thân nhiện một du khách Zimbabwe nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Beitbridge, Nam Phi. Ảnh: Phi Hùng/TTXVN.

Với trường hợp đầu tiên được công bố hôm 5/3, Nam Phi được xem là quốc gia có tốc độ lây lan virus SARS-CoV-2 nhanh nhất châu Phi. Trong bối cảnh tình hình diễn biến phức tạp, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp. Nam Phi nhiều khả năng sẽ áp dụng các biện pháp mạnh nhằm hạn chế sự bùng phát của dịch như cấm nhập cảnh từ các quốc gia có dịch, cấm tụ tập đông người và hoãn tổ chức các sự kiện.

Tại Kazakhstan:
 
Ngày 15/3, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 lan sang quốc gia Trung Á này. Lệnh tình trạng khẩn cấp có hiệu lực từ 8h ngày 16/3 và kéo dài ít nhất tới 7h ngày 15/4.
 
Theo sắc lệnh từ Phủ Tổng thống Kazakhstan, việc nhập cảnh và xuất cảnh từ quốc gia này sẽ bị hạn chế. Lệnh này áp dụng với tất cả mọi người, ngoại trừ các nhà ngoại giao và những nhân vật được chính phủ mời. Lệnh mới cũng cho phép chính phủ tiến hành cách ly trên toàn quốc.
 
PV (tổng hợp)

 


.