Saudi Arabia tạm ngừng xuất nhập cảnh với 9 nước

08:03, 09/03/2020
.
Bộ Nội vụ Saudi Arabia vừa ra quyết định sẽ tạm ngừng việc đi lại của công dân và thường trú nhân ở nước này và việc nhập cảnh của công dân hoặc người nước ngoài đến từ vùng dịch trong 14 ngày qua.
Đền thờ Hồi giáo Lớn vắng bóng người sau khi chính quyền Saudi Arabia cho ngừng việc hành hương của người Hồi giáo đến Mecca do lo ngại dịch bệnh COVID-19 - Ảnh: REUTERS
Đền thờ Hồi giáo Lớn vắng bóng người sau khi chính quyền Saudi Arabia cho ngừng việc hành hương của người Hồi giáo đến Mecca do lo ngại dịch bệnh COVID-19 - Ảnh: REUTERS
Theo đó, có 9 nước bị đưa vào danh sách cấm bao gồm Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Kuwait, Bahrain, Lebanon, Syria, Hàn Quốc, Ai cập, Ý và Iraq.
 
Theo hãng Reuters, lo ngại sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do virus corona chủng mới gây ra, nguồn tin cho biết tất cả các chuyến bay và tàu biển giữa Saudi Arabia và các nước nói trên cũng sẽ bị tạm ngừng, ngoại trừ các chuyến bay sơ tán công dân hoặc các vận chuyển thương mại. 
 
Trên thế giới, nhiều nước cũng ban hành các lệnh cảnh báo đi lại nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.
 
Quân đội Mỹ ngày 8-3 quyết định hạn chế các hoạt động đi lại tới Ý và Hàn Quốc, đồng thời cấm các lực lượng nước ngoài tham gia các cuộc tập trận tại Mỹ, cũng như cấm các hoạt động trao đổi và thăm viếng của Mỹ tới những nước bị tác động mạnh bởi COVID-19. 
 
Quyết định này được đưa ra sau khi có thêm 2 quân nhân Mỹ dương tính với virus SARS-CoV-2 hôm 7-3, gồm một thủy thủ Mỹ đóng quân tại Ý và một lính thủy đánh bộ ở Fort Belvoir, bang Virginia, một căn cứ quân sự quan trọng ở ngoại ô thủ đô Washington. 
 
Trước đó, một quân nhân Mỹ ở Hàn Quốc cũng đã bị nhiễm COVID-19.
 
Cùng ngày, El Salvador đã mở rộng danh sách cấm nhập cảnh đối với các du khách đến từ các vùng tâm dịch, ngoài lệnh cấm đã áp dụng với du khách đến từ Ý, Hàn Quốc và Iran.
 
Cụ thể, chỉ công dân El Salvador và các nhà ngoại giao đến từ Đức và Pháp mới được phép nhập cảnh, nhưng phải cách ly trong 30 ngày. Du khách đến từ những nước có dịch khác sẽ phải chịu các biện pháp kiểm tra nghiêm ngặt ngay tại sân bay hay các điểm kiểm tra hải quan. 
 
Hiện tại, El Salvador chưa ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh COVID-19 nào. 
 
Indonesia đã công bố lệnh cấm nhập cảnh và quá cảnh tạm thời với du khách từ đến các vùng dịch Tehran, Qom và Gilan của Iran, vùng Lombardi, Venetto, Emilia Romagna, Marche và Piedmont của Ý và Daegu và Gyeongsangbuk Bắc của Hàn Quốc có hiệu lực từ ngày 8-3 và được áp dụng trong vòng 14 ngày. 
 
Lệnh cấm tương tự cũng được áp dụng với du khách từng đến Trung Quốc đại lục.
 
Theo HỒNG VÂN/Tuổi Trẻ Online
 
 

.